Đường dẫn truy cập

Anh nhận dạng nghi can đầu độc Skripal, Nga nói ‘người giống người’


Trang mạng điều tra Bellingcat của Anh đưa ra ảnh Đại tá Anatoliy Chepiga trên màn ảnh máy vi tính ở Moscow, ngày 27/9/2018.
Trang mạng điều tra Bellingcat của Anh đưa ra ảnh Đại tá Anatoliy Chepiga trên màn ảnh máy vi tính ở Moscow, ngày 27/9/2018.

Điện Kremlin ngày 27/9 tỏ ý nghi ngờ về những tấm hình của một nghi can trong vụ đầu độc ông Skripal, một cựu điệp viên Nga, và cho rằng “người giống người.”

Các giới chức Anh công bố video giám sát cho thấy hai người đàn ông từ Nga sang Anh với hộ chiếu giả và sau đó dùng chất độc thần kinh ngụy trang trong lọ nước hoa để đầu độc hai cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal.

Trang mạng điều tra Bellingcat trong tuần này công bố ảnh của một người giống một trong hai nghi can và nhận diện ông này là đại tá tình báo quân đội Nga Anatoliy Chepiga. Điện Kremlin nói hai nghi can vừa kể là thường dân Nga đến Anh tham quan.

Được hỏi về tường trình của Bellingcat trong một cuộc họp báo qua truyền hình, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Nhiều người giống nhau, nhưng tôi không thể nói công dân được đề cập đến trong cuộc điều tra này là ai.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đây nói rằng hai người đàn ông bị ghi hình bởi video giám sát gần nhà ông Skripal ở thành phố Salisbury, Anh, là thường dân và họ không có hành động phạm tội nào.

Ngày 27/9 khi được hỏi về nhận xét của ông Putin sau khi có thông tin mới, ông Peskov nói: “Tổng thống nói hai người này là thường dân. Ông chỉ nói lên những thông tin ông nhận được…tôi và các bạn không biết gì về quá khứ của những người này, việc này ngoài nhiệm vụ của chúng ta.”

Ông nói các giới chức Nga sẽ cứu xét thông tin trong tường trình của Bellingcat.

Người đàn ông được Bellingcat nêu tên, Anatoliy Chepiga, được tuyên dương Anh hùng của Liên bang Nga, một trong những vinh dự cao nhất của Nga, theo trang mạng của học viện quân sự ông theo học và những bức ảnh trên một đài kỷ niệm có ghi tên ông.

Ông Peskov nói “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại danh sách những người được vinh danh.”

Ông Sergei Skripal, một cựu điệp viên Nga đã tiết lộ các bí mật của Nga cho phương Tây, được phát hiện bất tỉnh trên một băng ghế tại công viên ở Salisbury hôm 4/3 bên cạnh con gái ông là Yulia. Hai người bị hôn mê trong nhiều tuần lễ.

Các giới chức Anh nói hai cha con bị đầu độc bằng chất độc thần kinh “Novichok” do Nga chế tạo. Sau đó họ xuất viện, nhưng một phụ nữ địa phương tên là Dawn Sturgess bị thiệt mạng sau khi tình cờ bị ngộ độc, các giới chức Anh nói.

Vụ đầu độc ông Skripal đã làm cho Nga bị cô lập hơn nữa trên trường quốc tế. Anh cáo buộc Nga dùng vũ khí hóa học quân sự trên đất Anh và Washington ủng hộ London, cảnh báo là sẽ áp đặt chế tài mới đối với Nga.

Moscow phủ nhận có bất cứ liên hệ nào trong vụ đầu độc ông Skripal và nói các nước phương Tây bị ám ảnh vì “hiện tượng sợ hãi Nga” và rằng nhà cầm quyền Anh đã không trưng ra được bằng chứng nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG