Đường dẫn truy cập

Nghi phạm Nga nói sang Anh để du lịch, Anh bảo: “Nói dối”


Ảnh truy nã Alexander Petrov (trái) và Ruslan Boshirov do cảnh sát Anh cung cấp.
Ảnh truy nã Alexander Petrov (trái) và Ruslan Boshirov do cảnh sát Anh cung cấp.

Hai người Nga trông giống như những người đàn ông bị Anh tố cáo đã bay sang Anh để mưu sát một cựu điệp viên Nga, hôm 13/9 lên tiếng, nói rằng họ chỉ là những du khách vô tội, bay sang London để vui chơi và viếng ngôi giáo đường ở thành phố Salisbury, theo Reuters.

Trong khi đó, phía Anh nói rõ ràng hai người đàn ông xuất hiện trên đài truyền hình RT - do chính phủ Nga tài trợ - là gián điệp của cơ quan tình báo quân sự GRU đã thực hiện vụ tấn công. Phía Anh nói cuộc phỏng vấn hai người này là thêm một ví dụ về “sự lừa đảo và những lời dối trá” của phía Nga.

Trên truyền hình, hai người đàn ông tỏ ra không tự nhiên chút nào. Họ tự xưng là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov và nói họ là nạn nhân của một sự “trùng hợp ngẫu nhiên”. Các công tố viên Anh nói đó là những cái tên đã được những kẻ đầu độc ông Sergei Skripal sử dụng.

Anh buộc tội hai người đàn ông là đã mưu sát cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái ông, Yulia, bằng cách phun vũ khí hóa học lên cánh cửa nhà ông Skripal hồi tháng Ba.

Gia đình ông Skripal và một sĩ quan cảnh sát bị trúng độc nặng. Sau đó, một phụ nữ ở một thị trấn gần đó đã tử vong sau khi chồng bà mang về nhà một lọ nước hoa Nina Ricci giả mà ai đó đã vất đi, trong đó có chứa chất độc.

Trong cuộc phỏng vấn, hai người đàn ông đều mặc trang phục áo liền quần màu xanh, nói họ là thường dân làm việc trong ngành kinh doanh dinh dưỡng thể thao.

Camera ghi lại cảnh Alexander Petrov và Ruslan Boshirov đi trên đường phố ở Salisbury, Anh, ngày 4/3/2018.
Camera ghi lại cảnh Alexander Petrov và Ruslan Boshirov đi trên đường phố ở Salisbury, Anh, ngày 4/3/2018.

“Bạn bè của chúng tôi lâu nay gợi ý cho chúng tôi đến thăm thị trấn tuyệt vời này”, Petrov nói về thị trấn Salisbury.

“Có nhà thờ Salisbury nổi tiếng. Nó nổi tiếng không chỉ ở châu Âu, mà trên toàn thế giới. Nó nổi tiếng với độ cao 123 mét, nổi tiếng với chiếc đồng hồ ở đó, một trong những đồng hồ đầu tiên được tạo ra trên thế giới vẫn còn hoạt động”, Boshirov nói thêm.

Khi được hỏi về cuộc phỏng vấn trên, một phát ngôn viên của chính phủ Anh nói: “Chính phủ (Anh) đã xác định những người này là nhân viên của cơ quan tình báo quân sự Nga - GRU - và là những người đã sử dụng vũ khí hóa học độc hại bất hợp pháp trên các đường phố nước ta”.

“Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu Nga chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra ở Salisbury hồi tháng Ba. Hôm nay, cũng giống như chúng ta đã thấy vừa qua, họ phản ứng lại bằng lừa đảo và dối trá”.

Anh và hàng chục quốc gia khác đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì vụ này. Moscow cũng trả đũa trong làn sóng trục xuất ngoại giao lớn nhất giữa hai khối Đông-Tây kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Vụ việc đã làm xấu đi quan hệ giữa Nga với phương Tây, vốn đã căng thẳng vì các vấn đề Ukraine, Syria và những vấn đề khác.

Theo cảnh sát Anh, hai người đàn ông đến London vào ngày thứ Sáu 2/3, họ ở hai đêm trong một khách sạn phía đông London. Họ đi thăm Salisbury hai lần bằng tàu hỏa và các chuyến đi trong ngày vào thứ Bảy để trinh sát và đầu độc ông Skripal hôm Chủ Nhật. Sau đó họ đi thẳng ra sân bay và bay về Nga, nhiều giờ sau khi hai cha con ông Skripal được phát hiện bất tỉnh trên một băng ghế công cộng.

Trong cuộc phỏng vấn, Petrov nói ông và ông Boshirov bay đến London cho chuyến nghỉ ngơi ngắn.

“Đó không phải là chuyến đi công tác”, ông này nói.

Hai nghi phạm Nga bị bắt gặp có mặt ở một nhà ga ở Salisbury vào ngày 3/3/2018.
Hai nghi phạm Nga bị bắt gặp có mặt ở một nhà ga ở Salisbury vào ngày 3/3/2018.

Trong khi đó, ông Boshirov nói hai người vô tội và không mang theo chất độc thần kinh Novichok đã được sử dụng trong vụ tấn công. Ông này còn cười lớn và gạt bỉ ý tưởng “ngớ ngẩn” theo đó họ đã mang theo một lọ nước hoa của phụ nữ. Cả hai nói có thể họ đã tình cờ đến gần nhà của ông Sergei Skripal, nhưng không biết nó ở đâu.

Lý do mà chuyến thăm đầu tiên của họ đến Salisbury quá ngắn là vì họ bị buộc phải cắt ngắn chuyến đi vì trời tuyết. Sau đó, họ quyết định quay trở về vào ngày hôm sau.

Hai người đàn ông xuất hiện trên truyền hình một ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin nói Nga đã tìm ra Petrov và Boshirov, nhưng họ không có gì đặc biệt và không phạm tội hình sự nào. Tổng thống Nga còn bày tỏ hy vọng họ sẽ ra mặt và lên tiếng công khai.

Lệnh truy nã của châu Âu đã được ban hành đối với hai nghi phạm, nhưng các công tố viên Anh nói họ không yêu cầu Moscow dẫn độ công dân Nga vì hiến pháp nước này cấm việc dẫn độ.

Các chính khách Anh liên kết vụ đầu độc ông Skripal với vụ ám sát cựu điệp viên bất đồng chính kiến Nga Alexander Litvinenko, ông này bị đầu độc bằng chất đồng vị phóng xạ hiếm tại một khách sạn ở London vào năm 2006.

Anh buộc tội hai người Nga về tội giết người, nhưng cả hai vẫn ở Nga. Một trong hai người sau đó giành được ghế trong Quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG