Đường dẫn truy cập

Kremlin nói sẽ xem xét yêu cầu của Anh phỏng vấn 2 nghi phạm Nga


Anh tuần này cáo buộc hai nghi phạm người Nga, Alexander Petrov (trái) và Ruslan Boshirov, âm mưu sát hại cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia trong một vụ tấn công bằng chất độc hóa học ở thành phố Salisbury hồi tháng 3.
Anh tuần này cáo buộc hai nghi phạm người Nga, Alexander Petrov (trái) và Ruslan Boshirov, âm mưu sát hại cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia trong một vụ tấn công bằng chất độc hóa học ở thành phố Salisbury hồi tháng 3.

Điện Kremlin hôm thứ Sáu nói rằng họ sẽ xem xét bất kì yêu cầu nào của Anh phỏng vấn hai người đàn ông mà London nghi ngờ tìm cách sát hại một cựu điệp viên người Nga theo luật pháp của Nga, nhưng nói họ chưa nhận được bất kì yêu cầu nào như vậy

Hai người đàn ông này xuất hiện trên truyền hình Nga hôm thứ Năm để trả lời phỏng vấn. Anh buộc tội họ âm mưu hạ sát cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bằng cách xịt một chất độc hóa học lên cửa nhà của ông Skripal hồi tháng 3.

Khi được hỏi trong một cuộc gọi điện thoại họp báo rằng liệu Moscow có đồng ý để cảnh sát Anh phỏng vấn hai người đàn ông này ở Nga không, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, nói:

“Chắc chắn nếu một yêu cầu như vậy được đưa ra, nó sẽ được phía Nga xem xét theo đúng luật pháp của Nga.”

Ông Peskov nhấn mạnh rằng Điện Kremlin phủ nhận bất kì sự dính líu nào của nhà nước Nga trong vụ đầu độc.

Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm với đài RT được nhà nước Nga bảo trợ, hai người Nga này nói rằng họ chỉ là những du khách vô tội bay sang London chơi và đến thăm một giáo đường ở thành phố Salisbury, nơi hai cha con Skripal cư trú.

Anh chỉ trích cuộc phỏng vấn này là “một sự sỉ nhục trí thông minh của công chúng” và “hết sức xúc phạm.”

“Những lời dối trá và bịa đặt trắng trợn trong cuộc phỏng vấn này… là một sự sỉ nhục trí thông minh của công chúng. Quan trọng hơn chúng hết sức xúc phạm các nạn nhân và những người thân của họ trong vụ tấn công kinh khủng này,” phát ngôn viên của Thủ tướng Theresa May nói với các phóng viên.

“Đáng buồn thay, đó là chuyện mà chúng tôi đã trù liệu … Cảnh sát đã định ra rất rõ ràng những chứng cứ chống lại hai người đàn ông này. Họ là những người bị truy nã và chúng tôi đã thực hiện tất cả các bước để bảo đảm họ bị bắt giữ và đưa ra trước công lí ở Anh nếu họ một lần nữa bước chân ra ngoài nước Nga.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG