Đường dẫn truy cập

Mỹ: Vụ bao vây Kabul là một thắng lợi tuyên truyền cho Taliban


Tro bụi bốc lên sau vụ nổ súng của quân nổi dậy Taliban ở Kabul, Afghanistan, thứ Ba 13/09/2011
Tro bụi bốc lên sau vụ nổ súng của quân nổi dậy Taliban ở Kabul, Afghanistan, thứ Ba 13/09/2011

Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan nói vụ bao vây thủ đô Kabul trong 20 giờ đồng hồ là một thất bại quân sự cho Taliban nhưng cũng là một thắng lợi cho nhóm nổi dậy này về mặt tuyên truyền.

Tướng John Allen hôm thứ Tư nói vụ tấn công, nhắm vào đại sứ quán Hoa Kỳ, trụ sở của NATO và những mục tiêu nổi bật khác ở thủ đô Kabul không có ý nghĩa gì về mặt quân sự. Nhưng ông nói thêm vụ tấn công đã làm cư dân Kabul sợ hãi và nó đã trở thành tin hàng đầu khắp thế giới.

Vụ bao vây kết thúc hôm thứ Tư khi các lực lượng Afghanistan và liên minh hạ sát những phần tử chủ chiến đã tham gia vào vụ tấn công.

Hôm thứ Ba, 6 tay phần tử chủ chiến đã chiếm một tòa cao ốc đang xây dở dang nhìn xuống đại sứ quán Mỹ và trụ sở NATO rồi bắt đầu sử dụng súng trừng tự động và súng phóng lựu tấn công vào các địa điểm này. 3 phần tử chủ chiến khác trang bị với áo nhồi thuốc nổ để tấn công tự sát, đã tấn công các mục tiêu cảnh sát Afghanistan ở những nơi khác tại thủ đô Kabul.

Trực thăng của NATO hợp lực với lực lượng an ninh Afghanistan cuối cùng đã thanh toán những phiến quân cuối cùng hôm thứ Tư, chấm dứt vụ tấn công.

Taliban tuyên bố nhận trách nhiệm trong vụ được coi là cuộc tấn công bạo động dài nhất tại thủ đô Afghanistan kể từ khi bắt đầu cuộc chiến năm 2001.

Tướng Allen cho hay 11 thường dân Afghanistan, trong số này có cả trẻ em, đã thiệt mạng, cùng với 5 cảnh sát viên Afghanistan. Hơn 20 người nữa bị thương, trong số đó có 6 binh sỹ NATO.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan, ông Ryan Crocker, qui lỗi cho màng lưới Haqqani có căn cứ tại Pakistan đã mở cuộc tấn công có phối hợp đó. Màng lưới Haqqani có liên hệ với cả al-Qaida lẫn Taliban và trước đó đã chứng tỏ khả năng có thể tung ra những vụ tấn công tinh vi.

Đại sứ Crocker cũng giảm nhẹ vụ tấn công, nói rằng phiến quân chỉ có thể quấy nhiễu, bắn súng phóng lựu vào đại sứ quán ở một khoảng cách xa tới 800 mét. Không có nhân viên nào của sứ quán bị thương.

Cảnh sát Afghanistan cho hay họ tin là phiến quân đã sử dụng burqa, tức áo choàng trùm từ đầu đến chân của phụ nữ Hồi giáo, để qua mặt các trạm an ninh rồi tiến được tới gần khu được canh chừng cẩn mật là đại sứ quán Mỹ. Họ cho biết đã tìm thấy nhiều bộ burqa truyền thống dành cho phụ nữ ở bên trong một chiếc xe chất đầy chất nổ tại nơi xảy ra vụ giao tranh cuối cùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG