Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ tấn công những phần tử khủng bố ở những nước không có khả năng hay ý chí hành động


Anak-anak di daerah Obalende di Lagos berpose sebelum sholat Idul Fitri, Minggu (19/8).
Anak-anak di daerah Obalende di Lagos berpose sebelum sholat Idul Fitri, Minggu (19/8).

Một giới chức hàng đầu của Mỹ nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục nhắm tấn công al-Qaida ở những nước không có khả năng hay không muốn tự mình làm điều đó. Ông John Brennan, cố vấn Tòa Bạch Ốc về chống khủng bố và an ninh nội địa, phát biểu như thế ngày hôm qua trong bài diễn văn đọc tại Đại học Luật khoa Harvard.

Ông Brennan nói rằng Hoa Kỳ không xem quyền sử dụng sức mạnh quân sự chống lại al-Qaida chỉ ở trong phạm vi những chiến trường “nóng” như Afghanistan. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Hoa Kỳ không thể sử dụng sức mạnh quân sự “bất cứ khi nào” hay “bất cứ lúc nào” mình muốn.

Ông nói rằng “các nguyên tắc pháp lý quốc tế, kể cả sự tôn trọng chủ quyền quốc gia và luật lệ về chiến tranh, đề ra những hạn chế quan trọng” đối với khả năng của Mỹ trong việc thực hiện những hành động đơn phương và sử dụng vũ lực trên lãnh thổ nước khác.

Ông Brennan cũng phản bác những người chỉ trích chính phủ ở Quốc hội đang muốn tất cả các nghi can khủng bố được đối xử như chiến binh địch và do quân đội giam giữ thay vì giao cho hệ thống tư pháp dân sự xử lý. Ông nói rằng ông “quan tâm sâu sắc” vì cách thức chống khủng bố như vậy đi ngược với các giá trị của Hoa Kỳ và những nguyên tắc pháp lý.

Ông Brennan cho rằng sự mâu thuẫn đó không những gây ra mối rủi ro là sẽ bị chống đối bởi tòa án và công chúng Mỹ mà còn phương hại tới sự hợp tác quốc tế vốn có vai trò thiết yếu cho an ninh quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG