Đường dẫn truy cập

Afghanistan bầu cử quốc hội trong đe dọa bạo động


Dân chúng Afghanistan hôm nay đi bỏ phiếu bầu quốc hội, bất chấp những vụ tấn công bằng rocket và bằng bom, trong diễn tiến được xem là một cuộc trắc nghiệm quan trọng đối với cuộc chiến đấu của chính phủ chống lại phe Taliban và tệ nạn tham nhũng.

Ít nhất 10 người thiệt mạng trong những vụ bạo động lẻ tẻ, trong đó có một vụ bắn rocket tại tỉnh Baghlan ở miền bắc.

Một giới chức của ủy ban bầu cử Afghanistan, ông Faezl Ahmad Manawi, cho biết không có vụ bạo động lớn nào gây gián đoạn cho cuộc đầu phiếu và 92% của khoảng 5,800 phòng phiếu đang mở cửa cho cử tri bỏ phiếu.

Nhiều người Afghanistan đã bất chấp đe dọa của Taliban để đi bầu, nhưng các quan sát viên nói rằng tỉ lệ cử tri đi bầu dường như ở mức thấp.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đi bỏ phiếu ở Kabul sáng nay và nói rằng cuộc bầu cử quốc hội sẽ đưa đất nước tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Khoảng 2,500 ứng cử viên, trong đó có 400 phụ nữ, đang tranh nhau 249 ghế ở Hạ viện. Phụ nữ được dành riêng 68 ghế dân biểu.

Liên hiệp quốc và các giới chức Hoa Kỳ thừa nhận rằng cuộc bầu cử sẽ có khiếm khuyết, nhưng sự kiện cuộc bầu cử diễn ra trong lúc đang có chiến tranh như vậy tự nó là một thành tựu lớn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG