Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Gates: 'Afghanistan đủ sức giữ an ninh cho bầu cử'


Bộ trưởng Gates nói rằng lực lượng an ninh Afghanistan có một kế hoạch giữ an ninh cho các cuộc bầu cử quốc hội
Bộ trưởng Gates nói rằng lực lượng an ninh Afghanistan có một kế hoạch giữ an ninh cho các cuộc bầu cử quốc hội

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates cho hay các lực lượng an ninh của Afghanistan có một kế hoạch“khả thi và đầy đủ” để đảm trách an ninh trong các cuộc bầu cử quốc hội vào thứ Bảy này.

Ông Gates đã đưa ra nhận định này tại một cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Năm, mấy tiếng đồng hồ sau khi Taliban nhắc lại lời đe dọa sử dụng bạo lực trong cuộc bầu cử và xúi giục nhân dân Afghanistan tẩy chay bầu cử.

Phe chủ chiến ngày hôm nay nói rằng họ có kế hoạch tấn công các điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước và kêu gọi người dân Afghanistan tẩy chay cuộc bầu cử này. Hơn 10 triệu dân Afghansitan hội đủ điều kiện đi bầu.

Khoảng 2.500 ứng viên đang dự tranh 249 ghế ở hạ viện quốc hội hay còn gọi là wolesi jirga.

Các phần tử chủ chiến đã giết hại ít nhất 3 ứng viên tranh cử vào quốc hội và một số nhân viên thực hiện chiến dịch vận động trong thời gian sắp diễn ra cuộc bầu cử vào ngày 18 tháng 9 tới.

Bất chấp lời đe dọa này, các giới chức chính phủ Afghanistan đang khẳng định sẽ đảm bảo an toàn cho cử tri khi họ đi bỏ phiếu.

Hơn 250.000 cảnh sát và binh sĩ Afghanistan sẽ được triển khai để bảo vệ các điểm bầu cử trên khắp cả nước. Họ sẽ được các binh sĩ quốc tế hỗ trợ.

NATO cho biết một vụ không kích của liên minh đã hạ sát 8 phần tử tranh đấu bạo động trong tỉnh Kunduz ở miền bắc vào chiều thứ Tư.

Vụ không kích nhắm vào một thủ lãnh Taliban mà theo NATO cho biết thì người này dự tính sẽ thực hiện những vụ tấn công gây gián đoạn cho cuộc bầu cử vào thứ Bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG