Đường dẫn truy cập

Ðộng đất mạnh ở Haiti, hàng ngàn người có thể đã chết


<!-- IMAGE -->

Một trận động đất mạnh đã xảy ra gần thủ đô Port-au-Prince của Haiti, gây thiệt hại khắp khu vực nghèo khó này. Thông tín viên VOA Brian Wagner tại Miami tường thuật rằng đây là trận động đất lớn nhất xảy ra trong vùng từ khoảng 200 năm nay.

Các nhà khoa học thuộc cơ quan Khảo cứu Địa chất Hoa Kỳ nói rằng trận động đất xảy ra cách Port-au Prince khoảng 10 kilomet vào chiều hôm thứ ba. Cơn chấn động đầu tiên đo được 7 độ trên địa chấn kế Richter, tiếp theo là nhiều cơn chấn động khác, có cơn đo được 5,9 độ.

Bà Julie Dutton là một nhà vật lý địa chất thuộc cơ quan vừa kể.

Bà Dutton nói: “Đây là một trận động đất khá lớn. Xét về tầm cỡ và địa điểm, chúng tôi dự đoán sẽ có thiệt hại đáng kể trong vùng.”

Tin tức từ thủ đô Haiti cho hay phần lớn thành phố bị phá hủy, và những người chứng kiến nói họ nhìn thấy các xác chết dọc theo đường phố. Các giới chức Liên Hiệp Quốc cho hay thông tin liên lạc và điện bị cắt khắp thành phố, khiến khó mà có được chi tiết chính xác về thương vong.

Người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, ông Alain Le Roy cho hay trụ sở của phái bộ gìn giữ hòa bình ở Haiti đã bị sập. Ông nói có nhiều người ở bên trong lúc tòa nhà bị sập và tính đến khuya thứ ba thì không cứu được người nào.

Có tin dinh Tổng thống và các công ốc khác ở Port-au-Prince cũng bị thiệt hại nặng.

Một số cứ dân đã dùng các phương tiện truyền thông xã hội như Twitter và Facebook để gửi hình ảnh về sự tàn phá cho các cơ quan thông tin.

Hội Chữ thập đỏ Quốc tế và các hội Trăng Lưỡi liềm đỏ cho hay cần đến sự trợ giúp khẩn thiết của những người tình nguyện làm công tác cấp cứu, cũng như các bệnh viện dã chiến, y tế khẩn trương, nước sạch và viễn thông.

Vật lý gia địa chất Julie Dutton nói bà trông đợi thiệt hại sẽ nghiêm trọng, một phần vì nhiều tòa nhà không được thiết kế để chống chọi với những trận động đất.

Bà Dutton nói tiếp: “Đây thực sự là trận động đất lớn nhất mà chúng ta thấy trong 200 năm qua ở vùng này. Đã không xảy ra vụ động đất nào ở mức 6 độ kể từ thập niên 1970.”

Tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ, Tổng thống Barack Obama tuyên bố Mỹ sẵn sàng trợ giúp nhân dân Haiti. Tổng thống nói ông nghĩ tới và cầu nguyện cho những người bị tác động của thiên tai này.

Ngoại trưởng Hillary Clinton cho hay các giới chức đang bắt đầu thẩm định thiên tai và điều phối viện trợ khẩn cấp đến Haiti.

Bà Clinton nói: “Hoa Kỳ dành sự hỗ trợ đầy đủ cho Haiti và những nước khác trong vùng. Chúng tôi sẽ cung cấp cứu trợ thiên tai và viện trợ nhân đạo cả dân sự lẫn quân sự.”

Trận động đất cũng được cảm nhận ở nước Cộng hoà Dominican, có phần lãnh thổ chung với Haiti trên đảo Hispaniola. Một số người ở đây đã chạy ra khỏi nhà khi tường và cửa sổ bị lung lay trong cơn động đất.

Đại sứ Haiti ở Hoa Kỳ, ông Raymond Joseph, nói với đài CNN rằng đảo quốc trong vùng Caribe này đang mưu tìm sự hỗ trợ của Hoa Kỳ. Ông gọi trận động đất này là một thiên tai ở tầm vóc lớn.

Mặt khác, Ngân hàng Phát triển Liên-Mỹ châu cho biết đã tức khắc phê chuẩn ngân khoản 200 ngàn đôla viện trợ khẩn cho Haiti. Ngân khoản này sẽ được dùng để cung cấp thực phẩm, nước, thuốc men và nơi tạm trú cho các nạn nhân thiên tai.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ đang phái một toán ứng cứu đến Haiti và cho biết sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ bổ sung như cần thiết.

Nhóm cứu trợ Oxfam cho biết toán ứng cứu khẩn cho châu Mỹ Latinh của tổ chức có cơ sở ở Haiti và được chuẩn bị sẵn sàng với một đội y tế công cộng, nước và vệ sinh ở Port-au-Prince. Oxfam cho biết đang chuẩn bị gửi các vật dụng cứu trợ từ Panama ngay khi có thể được.

Haiti là nước nghèo nhất Tây bán cầu. Các nỗ lực phát triển gần đây đã vấp phải trở ngại nghiêm trọng vì bạo động chính trị, tình trạng vô luật pháp, tham nhũng và thiên tai. 70% dân chúng sống với thu nhập tương đương với chưa tới 2 đôla mỗi ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG