Đường dẫn truy cập

TT Obama nêu lên thất bại của tình báo trong vụ Detroit


A woman takes photograph of Mike Wolfe's pick-up truck as it lies under a fallen tree in front of his house after a severe storm in Falls Church, Va., June 30, 2012.
A woman takes photograph of Mike Wolfe's pick-up truck as it lies under a fallen tree in front of his house after a severe storm in Falls Church, Va., June 30, 2012.
<!-- IMAGE -->

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng Hoa Kỳ có đủ dữ liệu để phát hiện âm mưu cho nổ phi cơ bay đến thành phố Detroit hôm lễ Giáng Sinh, nhưng lại thất bại trong việc kết hợp các tin tình báo. Thông tín viên đài VOA Paula Wolfson tường thuật về những tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ sau một phiên họp dài với nội các và ban an ninh quốc gia.

Tổng thống Obama nói rằng cộng đồng tình báo Mỹ có thông tin về việc có thể xảy ra một vụ tấn công khủng bố vào các mục tiêu của Hoa Kỳ. Tuy nhiên không ai phối hợp các nguồn tin lại với nhau.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Chính phủ Mỹ có đủ tin tức để phát hiện âm mưu và phá vỡ vụ tấn công hôm Lễ Giáng Sinh. Tuy nhiên cộng đồng tình báo thất bại trong việc kết hợp các nguồn tin.”

Ông nói rằng cộng đồng tình báo phải và sẽ hành động hữu hiệu hơn, vì sinh mệnh của người dân Mỹ bị đe dọa.

Tổng thống Obama nói: “Tôi thừa nhận rằng tin tình báo tự bản chất không hoàn hảo. Tuy nhiên ngày càng rõ ràng là tin tình báo đã không phân tích, và điều nghiên đầy đủ. Đó là điều không thể chấp nhận. Và tôi sẽ không dung chấp điều đó.”

Nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra các nhận định về vấn đề này sau một phiên họp dài với các giới chức quan trọng trong nội các và trưởng cơ quan, liên quan đến tất cả mọi mặt về an ninh hàng không và chống khủng bố.

Ông cho biết đã xem các kết quả của 2 bản nghiên cứu ông yêu cầu được đệ trình một khoảng thời gian ngắn sau âm mưu tấn công máy bay, một bản là về thủ tục kiểm tra hàng không và một bản là các danh sách của chính phủ trên computer liệt kê các cá nhân có thể đặt ra nguy cơ về an ninh.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Tôi nói rỏ với các viên chức của tôi rằng tôi muốn các duyệt xét lại đầu tiên được hoàn tất trong tuần này. Tôi muốn có những lời khuyên cụ thể về các hoạt động chỉnh đốn để sửa lại những điều sai. Tôi muốn các cải cách đó được thực hiện ngay tức khắc để nó không tái diễn nữa và chúng ta có thể ngăn ngừa các cuộc tấn công trong tương lai.”

Tổng thống Obama nói rằng những người chịu trách nhiệm về sự sai sót an ninh sẽ bị truy cứu trách nhiệm. Tuy nhiên trong các tuyên bố ngắn đưa ra tại Tòa Bạch Ốc, ông không đề cập đến bất cứ một hành động trừng phạt nào.

Trước đó khi được hỏi liệu Tổng thống có còn tin tưởng đầy đủ Bộ trưởng Nội An Janet Napolitano, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ, CIA, Leon Panetta, và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dennis Blair, Phát ngôn viên Robert Gibbs nói, “Ông tin, và các cơ quan đó sẽ tiếp tục tham gia trong tiến trình duyệt xét lại an ninh, và chúng tôi sẽ tiếp tục phát hiện điều gì đã xảy ra.”

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cũng nói rỏ rằng họ sẽ không xem xét lại các kế hoạch đóng cửa trại giam trên vịnh Guantanamo, Cuba.

Được biết hiện nay nhiều tù nhân tại Guantanamo, được trả về Yemen có liên hệ với nhóm khủng bố al-ở trong Bán đảo Ả Rập, là nhóm có liên quan đến âm mưu tấn công máy bay. Tổng thống Obama nói rằng giờ đây sẽ không chuyển tù nhân đến Yemen nữa, những trại giam Guantanamo vẫn sẽ đóng cửa.

Tổng thống Obama một lần nữa tuyên bố cương quyết đánh bại, phá vỡ và tiêu diệt al Qaida. Ông nói rằng các thành phần khủng bố thích nghi với các tình huống đang thay đổi, Hoa Kỳ cũng vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG