Đường dẫn truy cập

TT Obama quy trách cho al-Qaida về âm mưu đánh bom bất thành


Tổng Thống Obama lần đầu tiên công khai quy lỗi cho một nhóm có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaida về âm mưu bất thành cho nổ một chuyến máy bay trực chỉ Hoa Kỳ mới đây.
Thông tín viên Kent Klein của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình từ Washington, nơi các giới chức đang điều tra để tìm hiểu làm cách nào các cơ quan tình báo Mỹ đã không ngăn chận được âm mưu đánh bom bất thành này. Mời quý vị theo dõi chi tiết:

<!-- IMAGE -->

Trong buổi phát thanh hàng tuần trên radio và internet của ông hôm thứ Bảy, Tổng Thống Barack Obama nói rằng một nhóm có liên hệ với al-Qaida ở Yemen đã giúp huấn luyện và cung cấp cho nghi can những thiết bị và chỉ thị để y đánh bom chiếc phi cơ.

Tổng Thống Obama nói:
“Theo các dấu hiệu bề ngoài thì dường như nghi can đã gia nhập một nhóm có liên hệ với al-Qaida, chính nhóm al-Qaida này tại bán đảo Ả Rập đã huấn luyện và trang bị cho nghi can những chất nổ đó và chỉ thị cho anh ta tấn công chiếc phi cơ bay đến Hoa Kỳ.”

Với những phát biểu công khai và trực tiếp nhất tính cho tới nay, nhà lãnh đạo Mỹ mô tả trình tự các biến cố dẫn đến việc người đàn ông Nigeria 23 tuổi, là Umar Farouk Abdulmutallab, tìm cách phá hoại chiếc phi cơ của Hãng Hàng không Northwest cất cánh từ Amsterdam bay đến Detroit hôm 25 tháng 12.
Nhóm này đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ này trong một tuyên bố đăng tải trên internet hồi tuần trước.

Ông Barack Obama cho biết nhóm liên hệ với al-Qaida trước đây cũng đã tấn công vào các mục tiêu của Hoa Kỳ, kể cả sát hại một người Mỹ ở đại sứ quán Yemen hồi năm 2008. Tổng Thống Obama nói hệ quả của vụ này là chính phủ của ông hợp tác chặt chẽ hơn với chính quyền tại Yemen.

Tổng Thống Obama nói tiếp:
“Vì thế, trong tư cách Tổng Thống, tôi đã đặt lên hàng ưu tiên việc củng cố quan hệ đối tác giữa chúng ta với chính phủ Yemen, việc huấn luyện và trang bị các lực lượng an ninh Yemen, và chia sẻ tin tình báo và hợp tác với họ để tấn công những kẻ khủng bố al-Qaida.”.

Chính phủ Hoa Kỳ đã cấp cho Yemen 67 triệu đôla tiền tài trợ và huấn luyện trong năm 2009 để giúp nước này chiến đấu chống những kẻ khủng bố. Tổng Thống Obama nói các nỗ lực ấy đang mang lại kết quả, và sẽ tiếp tục mang lại nhiều kết quả hơn nữa.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói:
“Nhiều trại huấn luyện đã bị tấn công, nhiều thủ lãnh khủng bố đã bị tiêu diệt, nhiều âm mưu đã bị phá hỏng. Tất cả những kẻ có dính líu vào âm mưu khủng bố ngày Lễ Giáng Sinh phải biết rằng, chính các ông sẽ phải nhận lấy trách nhiệm.”

Mặc dù vậy, các chính khách thuộc đảng Cộng Hòa đối lập đã lên tiếng chỉ trích Tổng Thống Obama, cho rằng ông không đủ cương quyết trong các hành động chống các phần tử chủ chiến và khủng bố. Tổng Thống Obama bênh vực các nỗ lực của chính quyền do ông lãnh đạo nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh Iraq và tăng quân cho lực lượng quân sự Mỹ tại Afghanistan. Ông nói:

“Đất nước chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh, chống lại một hệ thống đầy bạo động và hận thù có tay chân hoạt động tại nhiều nơi. Chúng ta sẽ làm tất cả những gì cần thiết để đánh bại chúng và bảo vệ đất nước của chúng ta, trong khi vẫn tôn trọng những giá trị vốn đã giúp Hoa Kỳ tạo ra một chỗ đứng đặc biệt đáng tôn trọng trong cộng đồng các quốc gia”.

Nhà lãnh đạo Mỹ đang nghỉ hè tại Hawaii, tiểu bang nhà của ông nhân Lễ Giáng Sinh và Tết Dương lịch. Tuy nhiên ông vẫn tiếp tục nhận báo cáo về kết quả sơ khởi của các cuộc tái xét thủ tục kiểm tra hành khách để ngăn chận khủng bố, được tiến hành theo lệnh của ông.

Sau khi trở về Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba, Tổng Thống Obama sẽ gặp các cố vấn tình báo và an ninh nội địa hàng đầu của ông. Các giới chức chính phủ Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng các cơ quan an ninh sẽ phải đứng ra nhận lãnh trách nhiệm của mình về sự cố xảy ra vào ngày Lễ Giáng Sinh.

Ngoài ra, Quốc Hội Hoa Kỳ cũng sẽ tổ chức các buổi điều trần về tình trạng thiếu thông tin liên lạc giữa các cơ quan chống khủng bố, và về những thay đổi có thể được xúc tiến về các mặt thủ tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG