Đường dẫn truy cập

Nigeria lo phản ứng bất lợi sau âm mưu đánh bom bất thành


<!-- IMAGE -->

Vụ đánh bom một máy bay của Hoa Kỳ bất thành vào ngày Giáng Sinh mà nghi can là một người Nigeria đã khiến cho những du khách Nigeria ở nước ngoài lo ngại. Phó Tổng thống nước này, Goodluck Jonathan cảnh báo là vụ này có thể khiến các biện pháp kiểm tra được siết chặt, và khiến khách du hành Nigeria cảm thấy bị "sách nhiễu." Thông tín viên Gilbert Da Costa tường trình thêm chi tiết từ Abuja.

Chính phủ Nigeria tuyên bố sẽ chống lại bất kỳ mưu toan nào nhằm gây sỉ nhục người dân nước này sau âm mưu đánh bom một máy bay thương mại Mỹ do Umar Farouk Abdulmatallab, một người Nigeria thực hiện. Nghi can này cho biết là đã được tổ chức al-Qaida tại Yemen huấn luyện.

Nhiều người Nigeria nghĩ rằng hành động của đương sự đã phương hại đến hình ảnh của đất nước họ dưới con mắt của thế giới. Tuy nhiên, chính phủ Nigeria khẳng định âm mưu tấn công ấy là một "sự kiện lẻ loi" và không thể xem đó như một cái cớ để phân biệt đối xử đối với người Nigeria sinh sống hay du hành ra nước ngoài.

Dân biểu Abika Dabiri, Chủ tịch Ủy ban Hạ viện đặc trách người Nigeria sống ở nước ngoài nói rằng cộng đồng Nigeria rất lo ngại.

Bà nói: "Chúng tôi đã nghe nhiều người trong cộng đồng Nigeria sống ở nước ngoài than phiền và bày tỏ lo ngại về cung cách bị đối xử, ngay sau vụ này. Vì thế chúng tôi lấy làm lo ngại. Tuy nhiên chúng tôi muốn nhấn mạnh là hành động của một người Nigeria, được coi như một hành động khủng bố, không phản ánh bộ mặt hay lương tâm của người Nigeria. Do đó không thể coi đây là một cơ hội hay như một cái cớ để đối xử tồi tệ với những người Nigeria trên khắp thế giới."

Người Nigeria hay than phiền rằng tại các phi trường quốc tế, họ đã trở thành những đối tượng bị khám xét kỹ lưỡng hơn. Tại Lagos, ông Ona Ekhomu, một chuyên gia về an ninh nói rằng những biện pháp an ninh chặt chẽ hơn đang đón chờ người Nigeria tại các phi trường quốc tế.

Ông cho biết: "Đối với tất cả các đồng bào Nigeria của tôi, tôi khuyên quý vị khi đi ra nước ngoài, nên giữ thái độ tích cực. Đừng đến những nơi đó và hành xử theo cái lối hành xử thường tình của người Nigeria chúng ta. Chúng ta thường có thái độ ngang tàng, rất tự tin và lúc nào cũng biết rõ các quyền của mình. Làm như thế, có thể các bạn sẽ phải vào tù đấy!”

Nigeria rất lưu tâm đến hình ảnh của đất nước mình dưới con mắt của quốc tế. Quốc gia Tây Phi này hiện không có người lãnh đạo vì Tổng thống Umaru Yar’Adua đang còn chữa bệnh tim tại Ả Rập Saudi. Nigeria đang phải đối phó với tình trạng bất ổn tại khu vực sản xuất dầu hỏa, nạn tham nhũng lan tràn, tỉ lệ tội phạm cao, hạ tầng cơ sở nghèo nàn và một số vấn đề khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG