Đường dẫn truy cập

TT Bush: Mỹ sẽ hành động để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính


Trong bài diễn văn được xem là bài cuối cùng của ông trước Đại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc trong tư cách Tổng Thống Hoa Kỳ, Tổng Thống Bush trấn an thế giới rằng chính phủ do ông lãnh đạo sẽ cùng Quốc Hội đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay. Ông kêu gọi thế giới hãy đoàn kết chống khủng bố và chống các hoạt động phổ biến các vũ khí hạt nhân. Từ New York, Thông Tín Viên David Gollust của VOA tường trình như sau.

Trọng tâm của bài diễn văn về chính sách của Tổng Thống Bush trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc xoay quanh đề tài chống khủng bố, một chủ đề mà ông thường nêu bật trong các thông điệp trước Liên Hiệp Quốc kể từ khi có sự kiện ngày 11 tháng 9.

Nhưng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính đang bao trùm Wall Street, trung tâm tài chính tại New York, chỉ nằm cách trụ sở Liên Hiệp Quốc có vài kilomét, Tổng Thống Bush không quên trấn an thế giới rằng chính phủ của ông quyết tâm giải quyết tình trạng bất ổn kinh tế mà hệ quả giờ đây đã lan sang các khu vực khác trên thế giới:

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Hồi tuần trước, tôi loan báo một hành động quyết liệt của chính phủ liên bang nhằm giải quyết nguyên nhân gốc rễ gây ra phần lớn tình trạng mất ổn định trên các thị trường tài chính, bằng giải pháp mua lại toàn bộ tài sản của các công ty bị thua lỗ, vốn đang gây áp lực trên các bảng cân đối kế toán và giới hạn luồng tín dụng. Tôi có thể cam đoan rằng chính phủ của tôi và Quốc Hội Hoa Kỳ đang hợp tác để nhanh chóng ban hành các đạo luật nhằm thực thi sách lược này. Tôi tin rằng tất cả các bên liên hệ sẽ hành động trong giới hạn thời gian cấp bách mà tình hình đòi hỏi.”

Về vấn đề khủng bố, Tổng Thống Bush nói Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác cần tập trung vào các biện pháp ngăn ngừa hơn là lên án các hành vi đó bằng các nghị quyết, sau khi các hành vi khủng bố đã xảy ra. Ông không tin rằng nên coi và đối xử ngang hàng với mọi hình thức chính quyền, đồng thời Tổng Thống Bush khẳng định quan niệm của ông, là cộng đồng thế giới cần thách thức những chế độ bạo ngược và những xã hội tuyệt vọng, vốn tạo điều kiện cho chủ nghĩa khủng bố và cực đoan phát triển:

Tổng Thống Bush nói:”Các tổ chức đa phương phải đáp ứng bằng cách chọn một lập trường đạo đức dứt khoát chống khủng bố. Không một chính nghĩa nào có thể biện minh cho các hành động cố ý giết hại những người vô tội. Cộng đồng quốc tế hầu như đều đồng quan điểm về sự thực này. Đa số các quốc gia có mặt tại phiên họp Đại Hội Đồng này đều đồng ý rằng những chiến thuật như đánh bom tự sát, bắt cóc con tin, và cướp máy bay không bao giờ được xem là hợp pháp.”

Tổng Thống Bush nói cho dù có nhiều quốc gia không đồng ý với cuộc tiến quân vào Iraq năm 2003 do Hoa Kỳ lãnh đạo, họ cần nhìn nhận rằng gần đây đã có một số tiến bộ hướng tới tình trạng ổn định và hòa bình tại Iraq, và họ nên đoàn kết tiếp tay để giúp đưa nền dân chủ Iraq đến thành công.

Cùng lúc Tổng Thống Bush kêu gọi các nước hãy ủng hộ các nỗ lực xây dựng dân chủ tại tại nhiều nơi, trong đó có Afghanistan, Libăng , Palestine, Ucraina và Liberia. Ông cũng kêu gọi thế giới đoàn kết với nhân dân Gruzia, ông nói cuộc xâm lăng của Nga vào Gruzia hồi tháng 8 vi phạm các nguyên tắc cơ bản của Liên Hiệp Quốc:

Tổng Thống Bush nói:” Hiến chương Liên Hiệp Quốc đặt ra các quyền bình đẳng của các quốc gia bất kể nước lớn hay nước nhỏ. Cuộc xâm lăng của Nga tại Gruzia đã vi phạm nguyên tắc đó. Các nền dân chủ non trẻ trên thế giới đang nhìn xem chúng ta phản ứng ra sao trước cuộc trắc nghiệm nà . Hoa Kỳ đã làm việc với các đồng minh trong khuôn khổ các định chế đa phương như Liên Hiệp Châu Âu hoặc NATO để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Gruzia, cung cấp viện trợ nhân đạo cho nước này. Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu, và NATO sẽ tiếp tục ủng hộ nền dân chủ của Gruzia.”

Nhà lãnh đạo Mỹ nhắc lại các chương trình phòng chống HIV/AIDS và sốt rét trên khắp thế giới với kinh phí lên tới nhiều tỉ đôla do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ; ông kêu gọi các nước khác cũng thực thi cam kết đóng góp cho Liên Hiệp Quốc và các quỹ quốc tế để tiếp tục chống lại các chứng bệnh này.

Tổng Thống Bush còn kêu gọi nên tái tục các nỗ lực nhằm loại bỏ các rào cản thương mại toàn cầu, ông gọi sự kiện - vòng đàm phán Doha mới nhất gặp bế tắc về cắt giảm thuế quan - là điều đáng buồn, thế nhưng sự kiện đó không có nghĩa là không còn hy vọng sẽ đạt được kết quả thuận lợi hơn trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG