Đường dẫn truy cập

Ông McCain, Obama trở lại Washington tham gia giải quyết khủng hoảng


Trong một diễn biến hiếm thấy, hai ứng cử viên tổng thống John McCain và Barack Obama tạm ngưng các hoạt động tranh cử để đến dự cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc với Tổng thống Bush và các nhà lãnh đạo của Quốc hội về cuộc khủng hoảng tài chánh tại Hoa Kỳ. Hai ứng cử viên tổng thống đã lên lịch mở cuộc tranh luận đầu tiên vào hôm nay, tuy nhiên kế hoạch này có thể sẽ thay đổi. Từ Washington, thông tín viên Jim Malone của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ có bài tường trình sau đây.

Trước khi lên đường đến Washington, cả hai ứng cử viên đã phát biểu tại cuộc họp thường niên của Dự Án Sáng kiến Toàn Cầu của cựu Tổng thống Bill Clinton ở New York.

Thượng nghị sĩ McCain nói ông tin tưởng rằng Quốc hội và chính quyền của Tổng thống Bush có thể sẽ đồng ý với nhau về kế hoạch đối phó với cuộc khủng hoảng tài chánh trong vài ngày tới.

Tuy nhiên ông McCain giữ quyết định tạm ngưng hoạt động tranh cử, và đề nghị hoãn lại cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên tổng thống mà theo dự định sẽ được tổ chức tại Đại học bang Mississippi trong ngày hôm nay, thứ sáu.

Thượng nghị sĩ McCain nói: “Nhân dân Mỹ đang được yêu cầu đóng góp lớn lao, và cần phải có những biện pháp và nỗ lực to lớn để bảo vệ người dân. Như nhiều người trong quý vị đã biết, tôi là một cựu phi công Hải quân, và tôi hiểu rõ là khi xảy ra một cuộc khủng hoảng thì cần tất cả mọi người tiếp tay. Đó chính là tình huống ngay vào giờ phút này tại Washington, khi mà vận mệnh của toàn bộ nền kinh tế của đất nước gặp hiểm nguy. Tôi không thể nào tiếp tục các hoạt động tranh cử như thể là tình huống nguy hiểm này không hiện hữu hoặc như thể đã có sẵn một giải pháp cho cuộc khủng hoảng. Rõ ràng là chúng ta chưa có được giải pháp này.

Bằng phương tiện hội thoại video viễn liên, ứng cử viên Obama của Đảng Dân chủ cũng đã phát biểu trước cuộc họp của cựu Tổng thống Clinton từ bang Florida, nơi ông đang chuẩn bị cho cuộc tranh luận dự định sẽ diễn ra ngày hôm nay.

Cũng giống như quan điểm của ông McCain, ông Obama kêu gọi Quốc hội nhanh chóng hành động đối với kế hoạch đối phó với cuộc khủng hoảng tài chánh này, trong đó có những biện pháp bảo vệ cho người thọ thuế và những người đang sở hữu nhà cửa.

Thượng nghị sĩ Obama nói: “Thật là điều quá đáng khi chúng ta chứng kiến tình huống người thọ thuế phải chịu gánh nặng và rủi ro do những kẻ tham lam và vô trách nhiệm trong thế giới tài chánh ở Wall Street và thế giới quyền lực ở Washington gây ra. Những chúng ta cũng hiểu rằng nếu không hành động kịp thời thì hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra, ảnh hưởng đến đến công ăn việc làm, tiền tiết kiệm, tiền hưu trí của người dân Mỹ.”

Cả hai ứng cử viên McCain và Obama đều muốn ngăn giới điều hành tài chánh ở Wall Street - tức là những người bị quy cho là đã gây ra cuộc khủng hoảng tài chánh hiện nay - hưởng lợi từ kế hoạch cứu nguy đang được thảo luận.

Tuy nhiên ông Obama cũng nêu rõ rằng ông vẫn dự định sẽ dự cuộc tranh luận bầu cử tổng thống được tổ chức tại Mississippi trong ngày hôm nay.

Ông Obama nói:"Chỉ còn 40 ngày nữa là đến cuộc bầu cử, nền kinh tế của chúng ta đang rơi vào một cuộc khủng hoảng và quốc gia chúng ta đang phải can dự vào 2 cuộc chiến ở nước ngoài. Tôi tin rằng nhân dân Mỹ xứng đáng được trực tiếp chứng kiến tranh luận giữa tôi và Thượng nghị sĩ McCain về cách thức mà chúng tôi dự tính sẽ lãnh đạo đất nước. Đây là một thời điểm hết sức trọng yếu không thể gác lại hoạt động tranh cử hay làm ngơ trước hàng loạt vấn đề mà tổng thống kế tiếp của đất nước sẽ đối diện.”

Việc ông McCain bất ngờ đề nghị hoãn lại cuộc tranh luận đầu tiên trong ba cuộc tranh luận bầu cử tổng thống hình như đã đánh trúng chỗ thiếu cảnh giác của phe ông Obama, và đã tạo thêm những yếu tố bất định mới trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc.

Nhiều đảng viên Cộng hòa đã hoan nghênh quyết định của ông McCain hoãn cuộc tranh luận. Họ nói rằng hành động này cho thấy ông McCain sẵn sàng đặt những yêu cầu của quốc gia lên trên chuyện chính trị.

Tuy nhiên nhiều đảng viên Dân chủ chỉ trích rằng đó là một mánh khóe chính trị của ông McCain vì có dời lại cuộc tranh luận thì ông McCain cũng chẳng làm được gì nhiều để giúp cho cuộc tranh luận tại quốc hội về kế hoạch cứu nguy cho cuộc khủng hoảng tài chánh.

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG