Đường dẫn truy cập

Xáo trộn của thị trường tài chính Hoa Kỳ lan sang Châu Âu


Xáo trộn của thị trường tài chính Hoa Kỳ tiếp tục lây sang Châu Âu. Các chỉ số chứng khoán chính trên thị trường châu Âu tiếp tục mất điểm. Từ London, thông tín viên Tom Rivers của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gởi về bài tường trình sau đây.

Báo chí tại London đều dành trang nhất để đưa tin về sự lo lắng của công chúng trước tình hình cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu đang trở nên nghiêm trọng hơn.

Tờ Guardian chạy hàng tít lớn 'Cơn ác mộng phố Wall.' Tờ Independent chỉ để một từ vỏn vẹn trên trang nhất là 'Sụp đổ!' Tờ Daily Mail thì đặt câu hỏi 'Sẽ còn thiệt hại bao nhiêu nữa?” Và tờ Daily Express ước tính ảnh hưởng của vụ sụp đổ ngân hàng Lehman Brothers bằng hàng tít “Nửa triệu công ăn việc làm sẽ tiêu tan tại Anh.”

Trong nỗ lực chống đỡ trước tình hình xấu của thịt trường hiện nay, Bộ trưởng Tài chánh Alistair Darling của Anh nói rằng mọi biện pháp đang được áp dụng nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng.

Ông Darling nói: “Tâm lý không an tâm đang bao trùm lên tất cả các nước trên thế giới nhưng tôi nhìn nhận tình hình ở góc độ tích cực, đó là chính phủ, ngân hàng trung ương, và các nhà hoạch định chính sách đã nêu rõ rằng chúng tôi sẽ thực hiện mọi nỗ lực có thể để giữ cho hệ thống tài chánh ổn định.”

Các thị trường tài chánh châu Âu hôm thứ Ba vẫn đang trong tình trạng ảm đạm nhưng không đến nỗi tệ như hôm thứ Hai.

Hôm thứ ba, Ngân hàng trung ương của các nước châu Âu đã bơm vào thị trường tín dụng ngắn hạn nhiều tỉ đôla nhằm tăng khả năng thanh khoản, hay nói một cách khác là tăng thêm lượng tiền mặt cho thị trường, tiếp theo sau vụ sụp đổ của Lehman Brothers.

Tuy nhiên sẽ còn nhiều hậu quả nghiêm trọng nữa. Chủ tịch Ủy ban Tài chánh của Anh Quốc, ông John McFall, nói rằng cuộc khủng hoảng tín dụng đã khiến cho thị trường đang gặp nhiều khó khăn hơn.

Ông McFall nói: “Hậu quả phát sinh từ những xáo động trên thị trường hồi cuối tuần qua như chúng ta sẽ thấy là vốn vay sẽ càng trở nên khan hiếm hơn nữa, và ảnh hưởng của nó sẽ tác động đến những người dân thường. Mọi người phải nhận thức được chuyện đó.”

Hiện nay, ngân hàng Barclay's Bank vừa xác nhận rằng họ đang quan tâm đến việc mua lại một phần tài sản của Lehman Brothers. Thương thảo về chuyện mua bán này đang được tiến hành.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG