Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo kêu gọi giải quyết các thách thức trên thế giới


Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã ngỏ lời chào mừng lãnh đạo của hơn 190 quốc gia thành viên đến dự cuộc họp của Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc, và đặt họ trước những thách thức mới.

Ông nói rằng thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, một cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, một cuộc khủng hoảng lương thực-thực phẩm toàn cầu. Vòng đàm phán thương mại thế giới gặp bế tắc lần nữa. Thế giới đang chứng kiến một số cuộc chiến tranh và bạo động mới. Đó là chưa kể đến chuyện thay đổi khí hậu.

Ông kêu gọi lãnh đạo thế giới hợp tác để giải quyết các thách thức này.

Ngoài Tổng Thống Bush của Hoa Kỳ, các diễn giả kế tiếp lên đọc bài diễn văn trong ngày thứ Ba gồm có Tổng Thống Luiz Inacio Lula da Silva của Brazil, Tổng Thống Nicolas Sarkozy của Pháp, Tổng Thống Ellen Johnson-Sirleaf của Liberia, Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad của Iran.

Tổng Thống Phillippine bà Gloria Arroyo cũng lên diễn đàn của đại Hội đồng và cho biết chính phủ của bà muốn có một giải pháp hòa bình với các phiến quân Hồi giáo ở miền Nam. Bà cho biết sẽ có đàm phán trở lại với những thủ lĩnh phiến quân thuộc thành phần mà bà gọi là có trách nhiệm, khi nào tình hình an ninh trở lại.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG