Đường dẫn truy cập

Việt Nam tố giác ông Nguyễn Quốc Quân dùng thông hành giả


Chính phủ Việt Nam cáo giác là một trong hai công dân Mỹ bị bắt ở Việt Nam tháng trước và bị buộc tội dính líu tới các hoạt động khủng bố, đã du hành bằng một sổ thông hành Kampuchia giả mạo.

Lời tố giác được đưa ra hôm thứ năm và được thông tấn xã DPA của Đức trích thuật từ Hà Nội, nói rằng người đó là ông Nguyễn Quốc Quân, bị bắt hôm 17 tháng 11 cùng với 5 nhân vật tranh đấu đòi dân chủ, trong đó có một công dân Mỹ khác, ông Leon Truong, có tên Việt Nam là Trương Văn Ba.

Ông Lê Dũng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam nói rằng ông Quân nhập cảnh Việt Nam bằng những giấy tờ của Kampuchia, trên đó ghi tên ông là Ly Seng. Theo ông Dũng thì đó là giấy tờ giả mạo và là một sự vi phạm cả luật Việt Nam lẫn công pháp quốc tế.

Thông tấn xã DPA nhắc lại rằng cả ông Nguyễn Quốc Quân lẫn ông Trương Văn Ba đều là thành viên một tổ chức chống cộng mang tên là Đảng Việt Tân. Những người nầy – theo Việt Tân – vào Việt Nam chỉ để quảng bá cho chính sách cải cách dân chủ tại Việt Nam bằng đường lối ôn hòa.

Hai đảng viên khác của Việt Tân từ nước ngoài về là bà Lê Thị Thanh Vân - một công dân Pháp - và ông Somsak Khunmi - một công dân Thái - cũng đã bị bắt lúc đó.

Theo DPA thì cả chính phủ Việt Nam lẫn báo chí trong nước đều tố giác những người nầy là can dự vào các hoạt động khủng bố mặc dù vẫn chưa có cáo trạng chính thức nào được công bố.

Theo phát ngôn viên Lê Dũng thì chính vì thiếu phân minh đối với sổ thông hành Kampuchia mà ông Quân sử dụng nên giới hữu trách Việt Nam đã nghi ngờ tư cách công dân Mỹ của ông Quân cho tới khi được các viên chức Mỹ xác nhận sau khi họ gặp ông Quân hôm thứ ba.

Tin của DPA ghi lời Toà Đại Sứ Mỹ cho biết nhân viên Tòa Đại Sứ đã gặp ông Quân trong trại giam ở Tây Ninh và trông ông có vẻ vẫn khoẻ mạnh.

Ngoài các ông Quân và Ba thì còn có 2 công dân Mỹ gốc Việt khác, ông Lê Văn Phan và bà Nguyễn Thị Thịnh, đã bị bắt hôm 23 tháng 11 tại phi trường Tân Sơn Nhất sau khi nhà chức trách nói rằng họ đã phát hiện một khẩu súng và một số đạn trong hành lý của những người ấy.

Các viên chức lãnh sự Mỹ cho hay họ hy vọng được cho gặp ông Phan và bà Thịnh trong tuần nầy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG