Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ tại Iraq giảm nhẹ tin có xích mích giữa Washington và Baghdad


Đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq đang làm giảm nhẹ những tin nói rằng có sự xích mích giữa Washington và Baghdad. Các giới chức Mỹ bác bỏ tin cho rằng Hoa Kỳ đang tìm cách bảo chính phủ Iraq phải làm gì.

Tuần trước, Hoa Kỳ và Iraq dường như bất đồng ý kiến với nhau về vấn đề khi nào và làm cách nào Iraq sẽ cải cách chính trị và dẹp tan bạo động giữa các phe phái.

Các giới chức Mỹ đã đưa ra những lời phát biểu mà nhiều người Iraq cho là nỗ lực của Washignton để gây áp lực lên chính phủ Iraq. Để đáp lại, thủ tướng Iraq, Nouri al-Maliki nói rằng không một cường quốc bên ngoài nào có thể quyết định nghị trình của chính phủ ông.

Những nỗ lực của Wasshignton và Baghdad để cải thiện quan hệ với nhau và đưa ra một bộ mặt thống nhất cho thế giới thấy đã được thể hiện trong một bản tuyên bố chung hôm thứ bảy tuâøn trước của tổng thống Bush và thủ tướng Maliki. Cả hai bên đều đồng ý gia tốc việc huấn luyện lực lượng Iraq để gia tốc khả năng của Iraq nắm giữ trọng trách bảo vệ an ninh cho chính họ,

Hôm chủ nhật, đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq, Zalmay Khalilzad, đã làm giảm nhẹ sự xích mích này và nói với đài truyền hình CNN rằng đây chỉ là một sự hiểu lầm.

Tôi cho rằng đây không phải là một vấn đề thực sự. Đây là một vấn đề vì những gì tôi nói được phiên dịch lại như thế nào, và giới truyền thông ở đây đã đăng tin này như thế nào. Điều mà thủ tướng Maliki hiểu rõ, và tôi đã giải thích cho ông ấy biết, là những vấn đề gì và lúc nào thì người Iraq phải có quyết định.

Đại sứ Khalilzad nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ không tìm cách bảo Iraq phải làm gì.

Thật ra tôi có nói rằng người Iraq đã quyết định về một số mục tiêu và thời hạn để thành đạt các mục tiêu này, chứ không phải tôi đã quyết định về các mục tiêu này và loan báo để cho thủ tướng Iraq thực thi các mục tiêu này.

Hôm thứ bảy tuần trước, tổng thống Bush đã tái các nhận sự ủng hộ của ông dành cho thủ tướng Maliki. Quan điểm này đã được chủ tịch ủy ban quan hệ quốc tế của thượng viện là thượng nghị sĩ Richard Lugar phát biểu trên đài CNN.

Ông Maliki là thủ tướng. Tôi cho rằng chúng ta nên tránh xét đoán xem liệu thủ tướng Iraq có khả năng hay không. Ông ấy là thủ tướng Iraq, và chúng ta phải chấp nhận những gì ông ấy nói và những quyết định của ông ấy đối với dân chúng của nước ông.

Đại sứ Khalilzad công nhận rằng xét về tình hình bạo động, Baghdad đã trải qua điều mà ông gọi là một thời Kỳ cực Kỳ khó khăn trong mấy tháng vừa qua. Tuy nhiên ông nói thêm rằng đã có nhiều biến chuyển tích cực trong các lãnh vực khác ở Iraq, kể cả việc năng suất nông nghiệp và điện năng gia tăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG