Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Bắc Triều Tiên chớ nên thực hiện vụ thử hạt nhân thứ nhì


Tòa Bạch Ốc cảnh giác Bắc Triều Tiên chớ nên thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ nhì. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Tony Snow không bình luận về bất cứ tin tình báo nào có thể là chỉ dấu cho thấy Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị thực hiện thêm một cuộc thử nghiệm hạt nhân khác.

Nhưng ông Snow nói Bình Nhưỡng không hề dấu giếm ý định muốn khiêu khích thế giới, và trong bối cảnh ấy, tiên đoán Bình Nhưỡng có thể làm một cuộc thử nghiệm khác, không phải là không hợp lý.

Trong một cuộc gặp gỡ với báo chí tại Tòa Bạch Ốc, Ông Tony Snow được hỏi về những hệ quả đối với Bắc Triều Tiên của một cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ nhì. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói chắc chắn Bình Nhưỡng sẽ còn bị cô lập hơn bây giờ nữa:

Điều mà quý vị đã chứng kiến sau cuộc thử nghiệm thứ nhất, là Hoa Kỳ và Trung Quốc đã hợp tác với nhau, chặt chẽ hơn bao giờ hết. Tôi còn dự kiến hai nước sẽ còn hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong tư cách là các đối tác chiến lược, trong nỗ lực bảo đảm sự an toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Tony Snow nói Bắc Triều Tiên có thể hành động để trắc nghiệm sự hữu hiệu trong quan hệ hợp tác của 5 nước tham gia đàm phán với Bình Nhưỡng về các cao vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Ông Snow nói giới lãnh đạo tại Bình Nhưỡng sẽ thất vọng, nếu thật sự họ coi nhẹ sự hợp tác ấy.

Họ sẽ thất vọng bởi vì họ sẽ thấy rằng các bên tham gia đàm phán, trên thực tế, quyết tâm muốn thấy Bắc Triều Tiên ngưng thử nghiệm hạt nhân, và từ bỏ các vũ khí hạt nhân. Chúng tôi đã đề nghị một loạt các biện pháp khích lệ với hy vọng Bắc Triều Tiên sẽ nắm bắt cơ hội để thu về những lợi ích đó.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Tony Snow lên tiếng giữa lúc Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Condoleeza Rice lên đường sang Nhật Bản để thảo luận về phương cách tốt nhất để thi hành các biện pháp cấm vận của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Triều Tiên sau cuộc thử nghiệm hạt nhân đầu tiên.

Chuyến công du của Ngoại Trưởng Rice cũng gồm một chặng dừng chân ở Bắc Kinh và Hán Thành, nơi bà sẽ tham khảo ý kiến của Bộ Trưởng Ngoại Giao Nam Triều Tiên Ban Ki Moon, nhân vật đã được chọn để thay thế ông Kofi Annan trong chức vụ Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG