Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên có thể sẽ nổ thử nghiệm vũ khí hạt nhân một lần nữa


Bắc Triều Tiên nói rằng những biện pháp trừng phạt mà LHQ áp đặt lên Bắc Triều Tiên về vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân là một hành động chiến tranh. Bình Nhưỡng đã đưa ra phản ứng công khai đầu tiên trong khi một đặc sứ cao cấp của Hoa Kỳ đến Hán Thành để dự một cuộc hội đàm về chương trỉnh vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Các chính phủ trong khu vực đang lo ngại là Bắc Triều Tiên có lẽ sẽ nổ thử nghiệm vũ khí hạt nhân một lần nữa.

Một phát thanh viên trên đài truyền hình Bắc Triều Tiên đọc một bản thông cáo của bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên nói rằng các biện pháp trừng phạt của LHQ không thể được coi là một điều gì khác hơn một hành động chiến tranh.

Bản thông cáo cũng nói rằng Bắc Triều Tiên muốn có hòa bình nhưng không sợ chiến tranh, và muốn đối thoại nhưng cũng sẵn sàng đối đầu với các nước khác.

Sau khi Bắc Triều Tiên cho nổ một cơ cụ hạt nhân hồi tuần trước, hội đồng bảo an LHQ thông qua một nghị quyết để trừng phạt Bắc Triều Tiên, gồm cả lịnh cấm nhập khẩu hay xuất khẩu các mặt hàng cao cấp và phần lớn các quân cụ. Nghị quyết này cũng cho phép các nước thành viên khám xét tàu bè của Bắc Triều Tiên, nhưng gạt bỏ việc dùng vũ lực đối với bắc Triều Tiên.

Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill đến Hán Thành hôm nay, thứ Ba, đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ nghị quyết này

Chúng ta phải đoan chắc rằng chúng ta đã làm tất cả những gì có thể làm được để ngăn chặn việc Bắc Triều Tiên nhập khẩu hay xuất khẩu chất liệu hạt nhân, và để cho Bắc Triều Tiên thấy rõ rằng họ sẽ phải trả một cái giá rất cao cho hành vi liều lĩnh này.

Ông Hill có mặt tại Châu Á trong tuần này như là một phần trong các nỗ lực của Hoa Kỳ để phối hợp việc thực thi bản nghị quyết và để thảo luận những phương cách đưa Bắc Triều Tiên trở lại các cuộc hội đàm nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của họ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice sẽ đến Hán Thành vào thứ Năm sau khi viếng thăm Tokyo để tham khaỏ ý kiến về vấn đề Bắc Triều Tiên. Bà sẽ đi thăm Bắc kinh vào thứ Sáu. Một giới chức cao cấp Nam Triều Tiên nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo hôm nay rằng nước ông vẫn đang nghiên cứu bản nghị quyết này để ấn định vai trò cụ thể của nước ông trong việc thực thi nghị quyết . Ông nói thêm rằng cần phải cứu xét đến mối quan hệ độc đáo và tế nhị giữa miền Nam và miền Bắc.

Hôm nay bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ tuân thủ đầy đủ bản nghị quyết và cảnh cáo Bắc Triều Tiên đừng làm điều gì để gia tăng tình trạng căng thẳng trong khu vực.

Chính phủ Hoa Kỳ đã xác nhận là Bắc Triều Tiên đã cho nổ một cơ cụ hạt nhân tuần trước.

Giới chức Nam Triều Tiên nói rằng chính phủ của ông thấy những dấu hiệu là Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ nổ hạt nhân thứ nhì. Ông không cho biết thêm chi tiết nhưng giới truyền thông quốc tế loan tin rằng có nhiều tấm hình cho thấy cái mà các giới chức tình báo dấu tên gọi là sự di chuyển của nhiều xe cộ rất khả nghi tại một trung tâm thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG