Đường dẫn truy cập

Các công ty Nhật tại Việt Nam lo ngại về việc đình công của các công nhân


Báo Tokyo Asahi Shimbun của Nhật Bản thuật lại việc hàng ngàn công nhân đình công tại một số nhà máy của Nhật ở miền nam Việt Nam, mà theo Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản thì đây là lần đầu tiên xảy ra những vụ đình công như thế tại các công ty lớn của Nhật ở Việt Nam.

Tình hình lao động bất ổn diễn ra vào thời điểm quan trọng khi nhiều công ty Nhật Bản đang chuyển các hoạt động từ Trung quốc qua Việt Nam và những nơi khác.

Các công ty bị ảnh hưởng bởi các cuộc đình công ở Việt Nam là Mabuchi Motor Co. và Fujitsu Ltd.

Hiệp hội Kinh doanh Nhật Bản ở thành phố Hồ Chí Minh, gồm khoảng 300 công ty Nhật, đã yêu cầu giới hữu trách Việt Nam báo cho các công nhân đang đình công phải theo các thủ tục pháp lý.

Hiệp hội coi những vụ đình công này là bất hợp pháp bởi vì các công nhân đã không tuân thủ các điều lệ pháp lý, như thương lượng với ban giám đốc.

Theo hiệp hội thì các cuộc đình công quy mô nhỏ bắt đầu tại các công ty Nhật hồi cuối tháng giêng. Đã có hơn 10 cuộc đình công với sự tham gia của hơn 10000 công nhân. Khi đó, các cuộc đình công chỉ kéo dài vài ngày và công nhân không có tình cảm bài Nhật.

Công nhân làm việc cho các công ty Nhật Bản bất mãn vì họ mất đi một số quyền lợi về lương bổng sau khi mức lương tối thiểu được tăng lên hồi tháng hai.

Vào tháng chạp, chính phủ Việt Nam quyết định hoãn kế hoạch tăng mức lương tối thiểu tại các công ty nước ngoài ở tỉnh Đồng Nai và một số vùng khác từ 40 đôla một tháng lên đến 55 đôla, kể từ tháng giêng so với hơn 60 đôla tại các công ty Nhật Bản.

Công nhân đã đình công, thỉnh thoảng đi đến bạo động, tại các công ty Nam Triều Tiên và Đài Loan. Tình hình đã lắng dịu sau khi chính phủ cam kết thực thi kế hoạch từ tháng hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG