Đường dẫn truy cập

Moscow cáo buộc chủ tịch ủy ban Olympic ‘âm mưu’ loại trừ vận động viên Nga


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Nga hôm thứ Ba cáo buộc Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach tham gia vào một “âm mưu” với Ukraine nhằm loại các vận động viên mạnh nhất của Nga khỏi Thế vận hội Paris năm nay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đưa ra cáo buộc này sau khi hai người chơi khăm người Nga là Vovan và Lexus công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với ông Bach, trong đó ông bị lừa để tin rằng mình đang nói chuyện với một quan chức thể thao châu Phi.

Ông Bach nói trong cuộc gọi rằng IOC đã thành lập một ủy ban đặc biệt để giám sát các phương tiện truyền thông và internet, đồng thời đảm bảo rằng những vận động viên người Nga từng đưa ra các tuyên bố chính trị ủng hộ chính phủ của họ sẽ không được tham gia Thế vận hội.

“Chúng tôi cũng đã đề nghị phía Ukraine - không chỉ đề nghị mà còn yêu cầu họ - cung cấp cho chúng tôi những thông tin về hành vi của các vận động viên hoặc quan chức (Nga) như vậy”, ông Bach nói bằng tiếng Anh trong đoạn ghi âm.

Bà Zakharova đăng trên Telegram rằng ông Bach đã “tham gia vào một âm mưu chính trị-hành chính và rõ ràng phạm tội với một bên cụ thể” - nghĩa là Ukraine – “để loại các đối thủ thể thao mạnh khỏi các cuộc thi quốc tế”.

Bà nói thêm: “Mối quan hệ của Chủ tịch IOC Bach với Ủy ban Olympic quốc gia Ukraine và các quan chức của ủy ban này cũng như việc thừa nhận ‘yêu cầu giám sát các vận động viên Nga’ phải là đối tượng của một cuộc điều tra kỹ lưỡng”.

Mối quan hệ giữa Nga và IOC đã trở nên xấu đi đáng kể trong thời gian chuẩn bị cho Thế vận hội, khi các vận động viên Nga và Belarus sẽ thi đấu với tư cách trung lập, không có cờ và quốc ca vì cuộc chiến ở Ukraine. Họ cũng bị cấm tham gia lễ diễu hành khai mạc.

Trước khi cuộc gọi chơi khăm được công bố, IOC vào tháng trước cho biết ông Bach là nạn nhân của một trò lừa bịp.

IOC đã công khai tuyên bố thành lập một hội đồng đánh giá để đánh giá tư cách của mọi vận động viên Nga hoặc Belarus hội đủ điều kiện tham dự Paris. Để được phép thi đấu, các vận động viên không được tích cực ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine và không được ký hợp đồng với bất kỳ cơ quan quân sự hoặc an ninh nào.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG