Tổng thống Yemen chấp thuận kế hoạch từ chức

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đồng ý sẽ từ bỏ quyền lực đã nắm giữ từ 30 năm qua

Các giới chức trong chính phủ Yemen loan báo Tổng thống Ali Abdullah Saleh đã chấp thuận đề nghị của các nhà hòa giải trong Vùng Vịnh kêu gọi ông chuyển giao quyền lực và từ chức trong vòng 1 tháng.

Hôm qua, các giới chức cho hay chính phủ Yemen đã thông báo tin này cho nhóm 6 nước trong Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, tức GCC.

Theo đó, ông Saleh sẽ rời chức sau 30 năm nắm giữ quyền lực. Đổi lại, bản thân ông, gia đình của ông, và các trợ lý cao cấp sẽ được hưởng quyền miễn tố.

Kế hoạch này cũng kêu gọi Tổng thống Saleh chuyển quyền cho một Phó Tổng thống và nhân vật này sau đó sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống.

Kế hoạch đề nghị cũng tìm cách thành lập một chính phủ đoàn kết mà đảng cầm quyền sẽ nắm giữ phân nửa số ghế, 40% ghế thuộc về liên minh đối lập, và phần còn lại thuộc về các đảng không liên kết.

Tổng thư ký nhóm GCC, ông Abdullatif al-Zayani, đã trình bày kế hoạch này cho ông Saleh hôm thứ năm tong nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng bạo động chống chính phủ ở Yemen.

Một liên minh gồm 7 đảng đối lập cho biết họ cũng đồng ý với thỏa thuận này nhưng có điều kiện. Các lãnh đạo đối lập không chịu gia nhập chính phủ đoàn kết khi ông Saleh vẫn còn nắm quyền.

Trong khi đó, nhiều dân Yemen trên khắp nước tham gia cuộc tổng đình công hôm qua để phản đối sự cai trị của ông Saleh. Một số người tụ tập biểu tình ôn hòa.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner cho biết Washington hoan nghênh đề nghị chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Yemen và kêu gọi các bên mở cuộc đối thoại về chuyển giao quyền lực ngay lập tức.