TT Biden sắp phát biểu về khinh khí cầu, vật thể bay không xác định

Tổng thống Joe Biden dự tính trong ngày thứ Năm (16/2) sẽ trình bày nhận xét sâu rộng nhất về khinh khí cầu của Trung Quốc.

Tổng thống Joe Biden dự tính trong ngày thứ Năm (16/2) sẽ trình bày nhận xét sâu rộng nhất về khinh khí cầu của Trung Quốc và ba vật thể khác đã bị máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ.

Hai nguồn thạo tin giấu tên cho Reuters biết hôm 15/2 rằng bài phát biểu của Tổng thống Biden dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Năm (16/2).

Ông Biden trong những ngày qua phải chịu nhiều áp lực từ các nhà lập pháp, đòi ông phải lên tiếng mạnh hơn về hàng loạt vụ khinh khí cầu và vật thể bay không xác định xuất hiện trong không phận Mỹ, khiến người dân bối rối.

Ông đã đưa ra một vài bình luận công khai về tình hình này, nhưng để các quan chức Nhà Trắng nói là chính.

Hoa Kỳ cho biết khinh khí cầu Trung Quốc được sử dụng cho mục đích do thám, trong khi Bắc Kinh gọi đó là khinh khí cầu thời tiết.

Khi được hỏi về những nhận xét dự kiến của ông Biden, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Năm (16/2) một lần nữa gọi khinh khí cầu bị bắn rơi là “khí cầu dân sự không người lái” và nó bay lạc vào không phận Hoa Kỳ chỉ là một sự cố “riêng biệt”.

Hoa Kỳ “nên sẵn sàng thỏa hiệp với Trung Quốc, quản lý sự khác biệt và xử lý thích hợp các sự cố riêng lẻ, bất ngờ để tránh hiểu lầm và đánh giá sai; và thúc đẩy quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc trở lại con đường phát triển lành mạnh và ổn định,” phát ngôn viên Uông Văn Bân nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Kể từ khi một máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc dài 60m vào ngày 4/2, ba vật thể khác đã bị bắn rơi ở những khu vực khó tiếp cận - hai vật thể ở miền bắc băng giá và một vật thể có mảnh vỡ rơi xuống Hồ Huron.

Ông John Kirby, phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng, cho biết hôm 14/2 rằng cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đang xem xét khả năng bộ ba vật thể này được gắn với mục đích thương mại hay mục đích vô hại.

Ông cho biết Mỹ vẫn chưa nắm chắc nguồn gốc của 3 vật thể trên.

Ông Biden yêu cầu cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan chủ trì một nhóm đặc nhiệm gồm các cơ quan liên quan để đưa ra các hướng dẫn về cách xử lý các vật thể không xác định trong tương lai.

Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ được cho là sẽ đưa ra các hướng dẫn trong tuần này về những trường hợp cần được xem xét trước khi bắn hạ một vật thể không xác định.

Một quan chức không nêu tên cho biết hôm 15/2 rằng các quan chức Hoa Kỳ tin rằng khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ sau khi bay qua lục địa Hoa Kỳ ban đầu có quỹ đạo bay qua đảo Guam và Hawaii nhưng đã bị thổi chệch hướng đi.

Khí cầu này, mà Washington cáo buộc Bắc Kinh sử dụng để giám sát và Trung Quốc nói là một tàu nghiên cứu dân sự, đã trôi dạt qua Quần đảo Aleutian của Alaska, sau đó tới Canada và miền trung Hoa Kỳ trước khi bị quân đội Hoa Kỳ bắn hạ ngoài khơi bờ biển South Carolina hôm 4/2.

Vụ việc đã làm căng thẳng thêm quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc và khiến Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phải hoãn chuyến thăm dự kiến tới Bắc Kinh vào tuần trước.

Các cơ quan quân sự và tình báo Hoa Kỳ đã theo dõi khinh khí cầu từ khi nó cất cánh ở đảo Hải Nam gần bờ biển phía nam của Trung Quốc, Washington Post đưa tin hôm 14/2.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 15/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân không trả lời câu hỏi liệu khinh khí cầu này có dự định bay qua đảo Guam và Hawaii trước khi nó bị thổi bay khỏi quỹ đạo hay không, thay vào đó nhắc lại quan điểm của Trung Quốc rằng Hoa Kỳ không nên “phản ứng thái quá”.

Quân đội Hoa Kỳ cho biết hôm 13/2 họ đã thu hồi được các thiết bị điện tử quan trọng từ khinh khí cầu này cũng như các phần lớn của chính con tàu.