Titanic: 100 năm ngày tàu gặp nạn và những hồi ức về chuyến đi không may

  • Carolyn Weaver

Tàu Titanic khởi hành trong chuyến đi định mệnh (ảnh lưu trử 10/4/1912)

100 năm trước, vào ngày 15 tháng Tư năm 1912, ngay trong chuyến hải hành đầu tiên, Titanic, con tàu du lịch lớn nhất, sang trọng nhất thế giới, đã đụng phải một băng sơn ở bắc Đại Tây Dương. Chưa đầy 3 tiếng đồng hồ sau đó, 1/3 những người trên tàu chết chìm hay chết cóng dưới làn nước băng giá, và rồi tàu chìm xuống đáy đại dương. Sau đây là bài tường trình của Carolyn Weaver về dịp tưởng niệm 100 năm cái đêm kinh hoàng không thể quên được này.

Câu chuyện về con tàu Titanic bị chìm ngay trong chuyến hải trình đầu tiên hấp dẫn sự say mê tưởng như bất tận. Chỉ mấy ngày trước dịp tưởng niệm, một CD ba chiều, phiên bản của cuốn phim Titanic, một trong những phim ăn khách nhất, đang được phát hành khắp thế giới.

Tại Las Vegas, du khách đổ xô đến xem nhữngvật dụng lấy từ con tàu, thu hồi từ đáy đại dương. Lại có cả một mảnh từ thân tàu bằng thép nữa cũng được trưng bày.

Chỉ có 710 trong số hơn 2.000 người trên tàu sống sót

Như đã chiếu trong một cuốn phim trước đây tựa đề “Một Đêm Để Nhớ,” Tầu Titanic không đủ thuyền cứu sinh. Phụ nữ và trẻ em sử dụng hầu hết những thuyền này. Những hành khách hạng ba và nam giới mua vé thuộc tất cả mọi hạng hầu hết đều theo tàu chìm xuống lòng đại dương.

Ông Paul Kurzman là chắt của hai ông bà Isidor và Ida Straus, những người dân New York giàu có mua vé hạng nhất. Nhưng vào đêm hôm đó họ từ chối nhận đặc quyền.

Ông Paul Kurzman cho biết ông cố Isidor của ông nói:

”Chừng nào mà còn một phụ nữ hay trẻ em trên tàu này, một người đàn ông như tôi sẽ không lên thuyền cứu sinh.”

Ida, người vợ của ông, ở lại bên chồng, như được diễn tả trong phim “Một Đêm Để Nhớ”

Ông Kurzman, người chắt của hai ông bà, kể lại:

”Và lần cuối nhìn thấy hai cụ trên boong tàu, ôm chặt lấy nhau, và rồi một đợt sóng to tràn lên tàu, rồi tàu chìm.”

Đến năm 1985 người ta tìm ra con tàu đắm. Nhiều đoàn thám hiểm đã lặn xuống chụp hình và những vật dụng vương vãi quanh con tàu đắm được vớt lên.

Ông ARLAN ETTINGER, chủ tịch của công ty bán đấu giá GUERNSEY, đã bán hết 5.500 vật dụng, nói:

”Để tôn trọng những kỷ niệm liên quan đến những người đã thiệt mạng, không có bất cứ món vật dụng gì đã được lấy ra khỏi tàu, vì tàu được coi như là một cái gì thiêng liêng. Rồi theo với thời gian, con tàu đắm sẽ rã nát vì tình trạng khắc nghiệt dưới đáy biển phía bắc Đại Tây Dương, vì vậy bộ sưu tập này thể hiện những kỷ niệm về con tàu Titanic.”

Ông Richard Davenport-Hines, tác giả cuốn ”Voyagers of the Titanic,” viết về những hành khách đi trên tàu Titanic, từ những người Mỹ nghèo nhất cho đến giàu nhất.

Ông cho biết con tàu chìm vẫn còn làm say mê mọi người vì nó gợi lên cho thấy điều ông gọi là “sự ngạo mạn của những nhà công nghệ.” Ông nói:

”Tàu Titanic là một ví dụ điển hình nhất. Nó được cho là con tàu không thể nào chìm. Nó xả hết tốc lực chạy quá nhanh thật nguy hiểm, qua những vùng biển có nước gần đóng băng, do người ta nghĩ là con tàu không cách gì có thể chìm.”

Sự thực, con tàu huy hoàng nhất thời bấy giờ có thể đã gặp nạn chỉ vì những bộ phận nhỏ bé, tầm thường nhất của nó.

Các nhà khoa học cho là những đinh tán đóng chặt thân tàu lại với nhau quá yếu không thể chịu đựng nổi sức dội của vụ va chạm vào tảng băng sơn, nên thân tàu nứt ra, vỡ đôi, như mối hàn dọc theo một lon đồ hộp vậy.

http://www.youtube.com/embed/BAGDwdapI1E