Đường dẫn truy cập

Dự tang lễ trên mạng


Vào thời buổi hiện nay nhiều người tự nhận là họ “sống trên mạng”- xem các kết quả thể thao, đọc báo trên mạng, tải xuống âm nhạc và các phim video và nhiều việc khác nữa.

Và bây giờ nhiều người cũng lại đang chết trên mạng nữa! Ít ra là con số đám tang được đưa lên mạng ngày càng tăng, thuận tiện cho những người thân, bạn bè và những người hâm mộ sống ở xa có thể chứng kiến giây phút vĩnh biệt.

Trang mạng truyền hình Vĩnh Biệt đối với những nhân vật nổi tiếng quốc tế là chuyện rất thường. Tang lễ của Michael Jackson và Whitney Houston được hàng triệu người theo dõi trên mạng.

Tuy nhiên ngay cả những đám tang của những người bình thường cũng được theo dõi.

Nhiều công ty đang huấn luyện kỹ thuật làm các phim video về các đám tang và cung cấp những phần mềm sản xuất những tang lễ để đưa lên mạng.

Một công ty có tên là FuneralOne tại Michigan giúp cho những nhà quàn đưa lên mạng hơn 1.000 đám tang trong năm 2010. Và công ty cũng bán các DVD thu hình những đám tang.

Ông Joseph Joachim, sáng lập viên của Fureral One nói với Thông tấn xã AP là “Hiện nay chúng ta đang ở trong một xã hội YouTube.”

Những video về tang lễ trên mạng cho phép bạn bè bình thường của người qua đời không phải mất thời giờ hay tiền bạc đi một đoạn đường dài để viếng người quá cố, mà giúp họ có thể chứng kiến tang lễ trên mạng!

Chẳng hạn như ông Ronald Rich, một lính chữa lửa tại North Carolina, gọi cho mẹ của một người bạn vừa mới qua đời là ông không đến dự tang lễ được vì bão tuyết tại vùng núi gần đó.

Người mẹ nói với ông là đám tang sẽ được trực tiếp đưa lên trên mạng. Ông Rich nói “thật là điều an ủi cho tôi,” Và ông nói thêm là ông dự trù theo dõi đám tang một lần thứ nhì với các lính chữa lửa khác.

Ý tưởng về đám tang trên mạng được triển khai chậm vì đây là một công nghiệp trân trọng sự trang nghiêm, nghi thức và riêng tư. Nhiều gia đình muốn đưa tang lễ người thân lên mạng nhưng không muốn để cả thế giới đều biết - có thể gởi bí số cho những người quen biết và quan tâm đến người chết để vào mạng theo dõi.

Những người này có thể ở xa đám tang một khoảng cách bằng nửa nước Mỹ hay cả nửa vòng trái đất.

VOA Express

XS
SM
MD
LG