Nội các mới Thái Lan không có gì mới

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đến cuộc họp nội các đầu tiên ở Bangkok, 11/8/2011

Nội các mới của Thủ tướng Yingluck Shinawatra vừa hình thành, bao gồm phần lớn thành viên chính đảng của bà, một số thành viên các đảng liên hiệp, và một số ít từ bên ngoài. Bà đã loại ra những người thuộc phe Áo Đỏ từng giúp đảng của bà lên nắm quyền.

Nội các 35 thành viên của Thái Lan dự kiến sẽ sớm thực hiện các chính sách kinh tế xã hội đã giúp thủ tướng đạt thắng lợi tháng trước.

Tuy rằng phần đông vị trí trong nội các được giao cho thành viên đảng Pheu Thai của bà Shinawatra hoặc các đảng đối tác liên hiệp, bà cũng chọn một số ít người từ bên ngoài vào các chức vụ quan trọng về tài chánh và thương mại.

Ông Thitinan Pongsudhirak, một chuyên gia chính trị tại trường đại học Chulalongkorn nói trước đây ông vẫn hy vọng có nhiều chuyên viên kinh nghiệm trong nội các hơn:

“Tỉ lệ chuyên viên thấp hơn dự kiến lúc đầu. Ban đầu người ta dự trù là họ bổ nhiệm thêm nhiều người từ phía ngoài, những chuyên gia, những người chuyên nghiệp về chính sách, nhưng sau cùng họ chỉ đưa vào một số chức vụ về kinh tế – bộ trưởng tài chánh, bộ trưởng thương mại – giữ thêm vai trò phó thủ tướng. Ngoài những chuyện đó, sự chọn lựa được căn cứ trên đảng phái và quota.”

Vị bộ trưởng quốc phòng mới mà bà Shinawatra bổ nhiệm từng là một ông tướng được xem như ít có tranh cãi và người ta nghĩ ông này sẽ cộng tác tốt với quân đội.

Kinh tế gia Somphob Manarangsan hoan nghênh các thành viên từ bên ngoài được bổ nhiệm vào nội các, những người giàu kinh nghiệm về tài chánh, trong bối cảnh kinh tế thế giới khá bấp bênh:

“Từ nay Thái Lan cần duy trì một đường lối kinh tế vĩ mô thật ổn định và hiệu quả, trong tình hình thị trường tài chánh toàn cầu bấp bênh từ phía Mỹ và EU. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần phải chuẩn bị – đặc biệt là chuẩn bị cho chính sách kinh tế vĩ mô, sao cho Thái Lan sẵn sàng có thể đương đầu với hệ quả của những nhân tố bên ngoài.”

Phần lớn các quan sát viên chính trị cho rằng nội các mới của Thái là những chọn lựa an toàn, nhưng có sự tranh cãi về vị trí tân ngoại trưởng, được giao cho ông Surapong Towichukchaikul, là người bà con của anh em bà Yingluck, nhưng không có mấy kinh nghiệm về ngoại giao.

Phân tích gia chính trị Thinian nói rằng nhiều viên chức trong nội các có liên hệ chặt chẽ với cựu thủ tướng Thaksin:

“Tân ngoại trưởng không phải là người thích hợp với vị trí này. Người ta không biết đến ông như một chuyên gia ngoại giao. Ông ta chẳng phải là chuyên viên ngoại giao có tầm cỡ, nhưng ông có liên hệ trực tiếp với ông Thaksin. Bộ trưởng giao thông vận tải cũng có quan hệ trực tiếp với ông Thaksin. Như vậy viễn ảnh không mấy khả quan, bởi vì điều đó cho thấy cái bóng của ông Thaksin vẫn trải dài trên nội các này.”

Cựu thủ tướng Thaksin vẫn còn sống lưu vong. Mặc dù có những chỉ dấu từ các viên chức thuộc đảng cầm quyền rằng ông Thaksin và các đồng minh chính trị có thể được đặc xá, nhưng chính phủ mới chưa có động thái nào liên quan đến việc này. Bà Yingluck kêu gọi quần chúng và những người đối lập chính trị hãy dành cho chính quyền của bà một thời gian, để có thể đạt tiến bộ trong các chính sách.