Đường dẫn truy cập

Quốc hội Thái Lan khai mạc, bà Yingluck dự trù sẽ lãnh đạo chính phủ


Thủ tướng đắc cử Yingluck Shinawatra của Đảng Puea Thai dự phiên khai mạc Quốc hội Thái Lan ở Bangkok, ngày 1/8/2011
Thủ tướng đắc cử Yingluck Shinawatra của Đảng Puea Thai dự phiên khai mạc Quốc hội Thái Lan ở Bangkok, ngày 1/8/2011

Quốc hội Thái Lan đã khai mạc phiên họp mới trong đó người em gái của Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ dự trù sẽ thành lập một chính phủ mới sau 5 năm chính trị hỗn loạn.

Thủ tướng tân cử Yinluck Shinawatra và các nhà lập pháp khác tề tựu tại một tòa nhà của hoàng gia ở thủ đô Bangkok để dự phiên họp theo nghi lễ được dẫn đầu bởi thái tử Maha Vajiralongkorn.

Đảng Pheu Thai của bà Yingluck đã chiếm được đa số 265 ghế trong hạ viện 500 ghế trong cuộc bầu cử hôm 3 tháng 7, đánh bại một chính phủ dưới sự lãnh đạo của đảng Dân chủ đối thủ.

Thái tử Thái Lan kêu gọi các nhà lập pháp của quốc hội mới thi hành nhiệm vụ của họ với “lương tâm và sự thành thực để đạt được các mục tiêu mong muốn.”

Bà Yingluck nói buổi lễ đánh dấu sự khởi đầu của điều bà gọi là “tái thiết lập nền dân chủ” ở Thái Lan.

Hạ viện dự trù sẽ bầu chủ tịch vào ngày mai và bầu bà Yingluck làm thủ tướng vào đầu tuần tới. Bà Yingluck, 44 tuổi là người mới tham gia chính sự Thái Lan.

Bà Yingluck đã lập một liên minh kiểm soát 60% ghế tại Hạ viện.

Bà Yingluck hứa hẹn áp dụng các chính sách thuộc loại dân túy đã khiến ông Thaksin anh của bà trở thành quán quân của giới lao động và giới nghèo ở nông thôn.

Quân đội Thái Lan đã lật đổ ông Thaksin trong một cuộc đảo chính năm 2006 vì nghi là ông tham nhũng. Ông Thaksin đã tự ý đi sống lưu vong ở Dubai để tránh một án tù vì tội tham nhũng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG