Dân Nga tiếp tục tỏ bất mãn

  • James Brooke

Cảnh sát bắt giữ các nhà hoạt động đối lập trong 1 cuộc biểu tình ở Moscow, 31/3/2012

Nhiều người cho rằng sự bất mãn của người dân Nga trước sự kiện ông Vladimir Putin ngồi vào ghế tổng thống cho nhiệm kỳ 3 sẽ chấm dứt cùng với mùa đông. Nhưng dù mùa xuân đã bắt đầu, sự chống đối đó vẫn chưa dứt, theo như ghi nhận của phóng viên VOA tại Moscow.

Hôm thứ Tư, các rào cản để đăng ký một đảng đã được tháo gỡ rất nhiều. Trước đây phải có 40.000 chữ ký ủng hộ mới được đăng ký trở thành một đảng, bây giờ chỉ cần 500.

Nhiều người tin rằng rồi đây các đảng sẽ có dịp “trăm hoa đua nở.”

Việc cởi trói chính trị này đến cùng lúc với thời tiết Nga đã bớt lạnh, và là một trong ba lời hứa mà Tổng thống Dmitry Medvedev đã đưa ra hồi tháng 12, khi có những cuộc biểu tình lớn để đòi có thêm dân chủ.

Hai điều kia là một đài truyền hình phát trên cả nước không do điện Kremli nắm, và chức vụ lãnh đạo cấp khu vực sẽ được bầu trực tiếp theo lối phổ thông đầu phiếu.

Ông Medvedev chỉ còn một tháng để trao ghế tổng thống lại cho ông Putin.

Chủ nhật trước, xu hướng chống Kremli vẫn tiếp tục: 70% cử tri ở Yaroslavl, thành phố cỡ trung bình ở phía bắc Moscow đã chọn ông Yevgeny Urlashov cho chức thị trưởng.

Ông này không thuộc đảng nào và có lập trường chống điện Kremli. Năm ngoái ông đã bỏ đảng Nước Nga Đoàn Kết của ông Putin, và lần này ông đánh bại ứng cử viên do đảng này đưa ra.

Tuyên bố sau khi thắng cử, ông Urlashov nói người dân ở Yaroslavl đã quá chán ngấy “tham nhũng và lạm dụng quyền lực.” Ông hứa với người dân thành phố rằng ông sẽ tạo thay đổi, kiểm soát tài chính chặt chẽ, và chấm dứt nạn quan liêu cửa quyền.

Cùng ngày có bầu cử ở Yaroslavl, nhà chức trách ở Moscow làm chuyện hiếm thấy là đóng cửa Quảng trường Đỏ để không cho những người chống đối tụ tập. Bên ngoài hàng rào bảo vệ địa điểm mang nhiều biểu tượng của nước Nga này, cảnh sát đã bắt giữ 55 người mặc quần áo màu trắng, màu của phong trào chống đối trong mùa đông vừa qua.

Các nhà theo dõi thời cuộc dự báo mùa xuân của nước Nga sẽ không êm ả trôi qua như tân Tổng thống Putin từng mong đợi.

http://www.youtube.com/embed/MPsMHSBQ_E4