Đường dẫn truy cập

TT Medvedev: Nga phải có khả năng đáp trả tên lửa Mỹ


Tổng thống Nga Dmitri Medvedev
Tổng thống Nga Dmitri Medvedev

Tổng thống Nga Dmitri Medvedev nói Nga phải tự chuẩn bị để đáp trả hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ tại châu Âu dù đang có những cuộc thảo luận giữa Moscow và Washington về việc này.

Tổng thống Medvedev nói tại một cuộc họp các giới chức cao cấp quốc phòng là Nga phải vũ trang đầy đủ vào năm 2017-2018 để có thể đối phó với lá chắn tên lửa của NATO do Hoa Kỳ dẫn đạo. Tuy nhiên ông nói thêm Moscow vẫn mở cửa để đối thoại và tiếp tục thảo luận kế hoạch này với các đối tác.

Nga phản đối hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ tại châu Âu kể từ khi kế hoạch này được đề ra, nói rằng hệ thống này đe dọa an ninh của Nga.

Các giới chức Hoa Kỳ liên tục trấn an Moscow lá chắn chỉ nhằm bảo vệ châu Âu và đồng minh trước những cuộc tấn công có thể xảy ra của những quốc gia hiếu chiến như Iran hay Bắc Triều Tiên.

NATO cho biết muốn hợp tác với Nga về lá chắn tên lửa nhưng bác bỏ đề nghị của Nga muốn cùng chung điều hành hệ thống này.

Tổng thống Medvedev hôm thứ Ba cũng nói Nga nên có một sức mạnh quân sự mà không quốc gia nào trên thế giới muốn thử thách.

Lá chắn tên lửa của NATO sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh NATO tại Chicago vào cuối tháng Năm, sau hội nghị thượng đỉnh khối G-8 tại trại David. Vào lúc đó ông Vladimir Putin đã là tổng thống kế tiếp của Nga. Ông Putin chưa nói có tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG