Ông Trump quyết rút quân ra khỏi Syria

  • VOANews

Damacus trong đêm Mỹ tấn công vào các vị trí chế tạo hay tàng trữ vũ khí hóa học của Syria (ảnh chụp ngày 14/4/2018)

Tòa Bạch Ốc loan báo Tổng thống Donald Trump vẫn quyết tâm rút quân ra khỏi Syria, một thông điệp được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói ông đã thuyết phục ông Trump duy trì lực lượng Mỹ tại đây.

“Sứ mạng của Hoa Kỳ không thay đổi—Tổng thống đã nói rõ là ông muốn lực lượng Mỹ về nước càng sớm càng tốt,” phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Huckabee Sanders cho biết tối ngày 15/4.

Bà nói thêm là Hoa Kỳ muốn “hoàn toàn đập tan” tổ chức hiếu chiến Nhà nước Hồi Giáo và nỗ lực ngăn ngừa tổ chức này hồi sinh.

Tổng thống Pháp Macron sáng ngày 15/4 nói trên đài truyền hình BFM của Pháp rằng: “Cách đây 10 ngày, Tổng thống Trump nói ‘Mỹ nên rút khỏi Syria’ và rằng ông đã thuyết phục ông Trum là cần phải lưu lại lâu dài.” Tuy nhiên, ngày 16/4, ông Macron nói rõ thêm rằng cả hai nước đều cam kết kết thúc cuộc chiến chống Nhà nước Hồi Giáo và hỗ trợ tiến trình hòa bình tại Syria.

Pháp đã cùng với Mỹ và Anh oanh tạc các địa điểm vũ khí hóa học của Syria vào ngày thứ Bảy 14/4.

Ông Macron cũng cho biết thêm rằng ông khuyên ông Trump giới hạn những cuộc không kích tại Syria, gợi ý rằng ông Trump muốn đi xa hơn nữa.

“Chúng tôi cũng thuyết phục ông Trump là cần giới hạn những cuộc không kích vào các vị trí vũ khí hóa học sau khi mọi việc đã đi quá xa trên Twitter,” ông Macron nói với các phóng viên.

Nhà lãnh đạo Pháp nói có chứng cứ cho thấy chính phủ Syria sử dụng khí độc tại Douma và rằng đồng minh Nga của Syria là tòng phạm.

“Họ không sử dụng khí clo-rin nhưng họ đã, một cách có hệ thống, làm cho cộng đồng thế giới không thể hành động được qua các kênh ngoại giao để ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học.”

Ông Macron nói trên đài truyền hình BFM rằng Pháp chưa tuyên chiến với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nhưng cần phải cho ông Assad thấy là không thể ung dung tự tại với việc sử dụng chất độc chống lại thường dân.