Tổng thống Obama sẽ đọc bài phát biểu quan trọng về kinh tế

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ phát biểu trước Quốc hội tối hôm nay, đề ra các kế hoạch thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng chậm chạp cũng như về vấn đề tạo công ăn việc làm.

Bài phát biểu trước lưỡng viện quốc hội của ông Obama sẽ được truyền đi toàn quốc.

Tổng thống sẽ nói trước Hạ viện do phe Cộng hòa đối lập kiểm soát, và Thượng viện - nơi phe Dân chủ đang phải ra sức huy động hậu thuẫn cho các chính sách của Tổng thống.

Các thị trường chứng khoán châu Âu và Hoa Kỳ tăng nhẹ ngày hôm qua do có đồn đoán cho rằng bài phát biểu của ông Obama sẽ bao gồm các kế hoạch kích thích kinh tế.

Trong cuộc họp báo thường lệ ngày hôm qua, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney từ chối tiết lộ với phóng viên các chi tiết về bài phát biểu của ông Obama.

Ông Carney nói rằng tổng thống sẽ kêu gọi các nhà lập pháp nhanh chóng hành động để thông qua các đề nghị của ông. Ông Carney nói rằng Quốc hội cần phải ‘chấn chỉnh và thực hiện một điều gì đó’.

Kế hoạch của tổng thống thuộc phe Dân chủ có phần chắc sẽ vấp phải sự phản đối đáng kể từ các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa.

Những người này lâu nay vẫn chống đối việc gia tăng chi tiêu của chính phủ đang bị nợ nần chống chất.

Trước khi ông Obama phát biểu, một số đảng viên Cộng hòa nói rằng các đề nghị này chính là sự lập lại các chính sách kinh tế đã thất bại của ông Obama.