Nhân viên điều tra Nga kiện một bà mẹ ở Texas về cái chết của con nuôi

Trẻ em Nga trong chương trình cho nhận con nuôi tại một bệnh viện ở thành phố Krasnoyarsk, Siberia.

Ủy ban điều tra của Nga đã mở một vụ án hình sự hôm nay khởi tố một bà mẹ ở Hoa Kỳ bị cho là đã gây ra cái chết hồi tháng giêng của một em bé 3 tuổi người Nga được nhận làm con nuôi. Ðây là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến ngoại giao đã gây căng thẳng nghiêm trọng trong bang giao Nga-Mỹ. Thông tín viên Dan Peleschuk tường thuật từ Moscow.

Nhân viên điều tra Nga cho biết họ sẽ đệ đơn đòi bắt giữ vắng mặt một bà mẹ ở Texas mà họ tin là đã gây ra cái chết của một em bé 3 tuổi người Nga được nhận làm con nuôi tên là Maxim Kuzmin.

Nhân viên điều tra khởi tố hình sự ngày hôm nay, một ngày sau khi người làm công tác thanh tra trẻ em của nga, ông Pavel Ashtakhov, nói rằng đứa bé trai chết sau khi chịu đựng sự ngược đãi của bà mẹ mà các giới chức xác nhận là L. Shatto.

Nhà chức trách ở Texas còn đang điều tra vụ việc, nhưng một cáo phó ở địa phương xác nhận cái chết ngày 21 tháng giêng của một bé trai 3 tuổi ở Texas có tên là Max Alan Shatto. Cáo phó xác định tên người mẹ là Laura Shatto.

Cáo giác này là diễn biến mới nhất trong một vụ tranh chấp ngoại giao giữa Nga và Hoa Kỳ về cái mà các giới chức Nga nói là việc các phụ huynh người Mỹ ngược đãi có hệ thống con nuôi người Nga.

Nga đã cấm các gia đình Mỹ nhận trẻ em Nga làm con nuôi hồi cuối năm ngoái để đáp lại một bộ luật của Hoa Kỳ nhẳm chế tài các giới chức Nga bị cho là can dự vào các vụ vi phạm nhân quyền.

Bộ luật đó được đặt theo tên của Sergei Magnitsky, một luật sư nằm vùng đã chết trong tù cách đây hơn 3 năm sau khi tố cáo các giới chức thuế vụ Nga về tội gian lận.

Hạ viện Nga đã dành một phút im lặng để tưởng niệm Kuzmin trong phiên họp hôm nay.