Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ‘hy vọng’ các vụ nhận con nuôi Nga có thể tiếp tục


Hoa Kỳ nói rằng nước này ‘rất hy vọng’ rằng các vụ cha mẹ người Mỹ nhận con nuôi Nga, hiện đang chờ được giải quyết, có thể kết thúc theo đúng kế hoạch, dù quốc hội Nga mới đây thông qua một dự luật cấm việc nhận con nuôi như vậy.

Nga hôm thứ Năm cho biết nước này sẽ cho phép thỏa thuận nhận con nuôi song phương với Hoa Kỳ tiếp tục có hiệu lực trong năm tới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cho hay, Hoa Kỳ sẽ làm việc với phía Nga để hoàn tất các vụ giao nhận con nuôi hiện vẫn đang chờ được giải quyết vì ‘quan ngại về nhân đạo’.

Bà cho biết hiện chưa rõ có bao nhiêu trường hợp như vậy và rằng chính phủ Mỹ và Nga phải so sánh các ghi chú để làm rõ.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký dự luật cấm người Mỹ nhận trẻ em Nga làm con nuôi, và luật này được nhiều người xem như là một biện pháp trả đũa việc Hoa Kỳ thông qua Đạo luật Magnitsky.

Đạo luật Magnitsky áp đặt lệnh cấm cấp thị thực và các trừng phạt tài chính đối với các giới chức Nga bị cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Đạo luật này được đặt tên theo ông Sergei Magnitsky, một luật sư chống tham nhũng của Nga, đã tử vong trong tù năm 2009, sau khi cáo buộc các giới chức có liên quan tới một vụ lừa đảo về thuế nhiều triệu đôla.

VOA Express

XS
SM
MD
LG