Quân đội Mỹ được lệnh xét đơn ứng viên đồng tính luyến ái

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nói rằng ngôn từ cho một đạo luật hủy bỏ chính sách “không hỏi, không nói“ được ghi trong một dự luật về quyền hạn của Bộ Quốc Phòng

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho hay họ đã chỉ thị cho nhân viên tuyển mộ là phải tiến hành việc xét đơn xin nhập ngũ của những ứng viên xác nhận họ là những người đồng tính luyến ái.

Loan báo đưa ra hôm Thứ Ba là để đáp ứng lệnh của tòa án do một thẩm phán quận tại California đưa ra, bãi bỏ chính sách “Không Hỏi, Không Nói” của Ngũ Giác Đài.

Chính sách đó đòi hỏi các quân nhân nam nữ giữ bí mật khuynh hướng luyến ái đồng tính của mình và cấm các nhân viên tuyển mộ và các cấp chỉ huy không được hỏi về chuyện này.

Hôm Thứ Ba, phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, ông Robert Gibbs, nói rằng ngôn từ cho một đạo luật hủy bỏ thẳng thắn chính sách “không hỏi, không nói“ được ghi trong một dự luật về quyền hạn của Bộ Quốc Phòng.

Theo dự kiến, dự luật này sẽ được Thượng Viện cứu xét sau cuộc bầu cử vào tháng 11 này.

Ông Gibbs nói rằng ông tin là đa số các Nghị Sĩ đồng ý với Tổng Thống Barack Obama rằng phải hủy bỏ chính sách “không hỏi, không nói”.

Một tuần lễ trước đây chánh thẩm Virginia Phillips đã ra lệnh cho Ngũ Giác Đài bãi bỏ việc công khai cấm những người đồng tính luyến ái xin gia nhập quân đội, sau khi bà đưa ra phán quyết hồi tháng trước rằng chính sách cấm cản đó là vi hiến.

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đã yêu cầu thẩm phán Phillips hoãn lại phán quyết của bà trong khi Bộ Tư Pháp tiến hành kháng tố. Theo dự kiến, thẩm phán Phillips sẽ đưa ra quyết định về yêu cầu của bộ Tư pháp vào Thứ Ba.