Phe nổi dậy tuyên bố lãnh đạo Gadhafi có thể lưu lại Libya nếu từ chức

Người đứng đầu phe nổi dậy Libya Mustafa Abdel Jalil ở London, 12/5/2011

Người đứng đầu phe nổi dậy ở Libya loan báo phong trào đối lập sẵn sàng cho lãnh đạo Moammar Gadhafi lưu lại quốc gia nếu ông từ chức và chịu để quốc tế giám sát hoạt động.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters hôm nay, ông Mustafa Abdel Jalil cho hay phe nổi dậy Libya đưa ra đề nghị này với ông Gadhafi thông qua Liên hiệp quốc cách nay khoảng 1 tháng nhưng chưa được phúc đáp. Ông Jalil trả lời phỏng vấn từ thành phố Benghazi, thuộc miền Đông Libya, cứ địa của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia thuộc phe nổi dậy.

Vẫn theo lời ông Jalil, nếu lãnh đạo Gadhafi từ chức và ra lệnh cho binh sĩ rút lui khỏi các vị trí, ông ta có thể chọn ở lại Libya hay ra nước ngoài. Người đứng đầu phe nổi dậy nói trong trường hợp ông Gadhafi muốn ở lại trong nước, phe nổi dậy sẽ quyết định vị trí lưu trú cho ông và tất cả các hoạt động của ông sẽ được đặt dưới sự giám sát của quốc tế.

Về phần mình, ông Gadhafi đã thề quyết sẽ chiến đấu tới cùng chống lại phe nổi dậy, những người khởi xướng cuộc nổi dậy hồi tháng 2 phản đối sự cai trị độc tài của ông kéo dài 42 năm qua. Các cường quốc Tây phương hậu thuẫn yêu cầu của phe nổi dậy đòi ông Gadhafi phải từ chức và đã đóng góp vào các cuộc không kích của NATO nhắm vào lực lượng thân Gadhafi để ngăn chặn họ tấn công thường dân Libya.

Một phát ngôn nhân trong Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của phe nổi dậy cho rằng việc Liên hiệp Châu Phi thông qua kế hoạch mới hôm thứ sáu để giải quyết cuộc xung đột ở Libya chưa đủ hiệu quả vì không kêu gọi ông Gadhafi từ chức.

Người phát ngôn tên là Abdel Hafiz Ghoga nhấn mạnh phe nổi dậy sẽ theo đuổi một chiến dịch quân sự để lật đổ ông Gadhafi trừ phi ông rời bỏ tất cả các nhiệm vụ và tạo điều kiện cho Libya bắt đầu quá trình chuyển tiếp tiến tới dân chủ.

Hôm Chủ nhật phe nổi dậy Liya lại được thêm một lợi thế ngoại giao nữa từ Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Ahmet Davutoglu đã đến thăm Benghazi để thảo luận với giới lãnh đạo phe nổi dậy. Chuyến đi này là dấu hiệu ủng hộ mạnh nhất của Thổ Nhĩ Kỳ dành cho phe chống đối ở Libya kể từ khi họ bắt đầu cuộc nổi dậy.