Rét Châu Âu khiến 123 người thiệt mạng, chưa có dấu hiệu giảm bớt

Một người cùng với con chó đi trong một công viên phủ tuyết trong thủ đô Bucharest của Romania

Giới chuyên môn dự báo đợt rét gây chết người tràn qua khu vực Trung và Đông Âu sẽ không giảm đi tức thời.

Nhiệt độ băng giá đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 123 người trong tuần này, với cái lạnh xuống dưới mức âm 32 độ C tại một số địa phương.

Giới hữu trách ở Ukraina hôm nay báo cáo có thêm 38 người thiệt mạng, nâng tổng số người chết vì rét tại nước này trong tuần lên tới 101 nạn nhân.

Bộ Tình huống Khẩn cấp của Ukraina cho biết có vài trăm người khác, chủ yếu là người vô gia cư, đang được điều trị các chứng giảm nhiệt và tê cóng.

Trên khắp đất nước Ukraina, chính quyền cho dựng hàng ngàn láng trại tạm cư dã chiến có thức ăn và máy sưởi cho người dân.

Ở Serbia, nông dân cho biết gia cầm bị chết cóng, chân của chúng bị đóng băng cứng ngắt.

11.000 dân làng Serbia ở miền núi hoàn toàn bị cô lập bởi băng đá và tuyết dày đặc.

Cư dân trong một thị trấn Hungary đào bới các mẫu than từ một khu mỏ bỏ hoang để đốt lửa sưởi ấm. Một số siêu thị ở Kyiv, thuộc Ukraina, cho hay bị khan hiếm thực phẩm.

Thời tiết lạnh giá gây cản trở cho hành khách trên khắp Châu Âu. Đường sá bị tuyết phủ ngập, các chuyến bay đình hoãn, và những chuyến tàu hỏa không thể lăn bánh rời sân ga.

Theo các nhà khí tượng, đợt rét này là do một hệ thống áp suất cực mạnh đẩy không khí lạnh ở Siberia lan tỏa ra khắp châu lục.

Mãi cho tới trước tuần này, người dân Châu Âu vẫn còn được hưởng không khí mùa đông mát mẻ bất thường, thậm chí nhiều thành phố còn có nhiệt độ như mùa xuân.