Đường dẫn truy cập

Châu Âu lo ngại thiếu khí đốt do thời tiết mùa đông khắc nghiệt


Người chủ dẫn chó ra ngoài công viên ở Bucharest, Rumani, 2/2/2012
Người chủ dẫn chó ra ngoài công viên ở Bucharest, Rumani, 2/2/2012

Thời tiết khắc nghiệt mùa đông đang bao trùm vùng Trung và Đông Âu gây ra e ngại về nguồn tiếp tế khí đốt tại 8 quốc gia.

Hôm thứ Sáu, Marlene Holzner, phát ngôn viên của Ủy viên Năng lượng EU, xác nhận đã có sự sụt giảm nguồn tiếp tế khí đốt tại khắp Trung Âu, từ Ý tới Ba Lan. Cũng bị ảnh hưởng là Áo, Hy Lạp, Hungary, Slovakia và Bulgaria.

Gazprom, công ty xuất khẩu khí đốt độc quyền của Nga hôm thứ Năm loan báo họ sẽ gia tăng vận chuyển qua các ống dẫn của Ukraina, nhưng có những e ngại một cuộc khủng hoảng khí đốt sẽ lập lại giống như năm 2009, khi một cuộc tranh chấp giữa Nga và Ukraina dẫn tới việc đóng cửa hai tuần lễ các ống dẫn khí đó.

Đợt lạnh mới đây kéo dài cả tuần, nhiệt độ xuống thấp dưới 32 độ C đã cướp đi sinh mạng của hằng trăm người và hằng trăm người khác đã bị kẹt trên các xa lộ khắp châu Âu, máy bay bị nằm ụ và xe lửa không thể di chuyển.

Tuyết dày đặc tại Ý buộc nhà chức trách tại Rome đóng cửa các điểm du lịch nổi tiếng. Lần sau cùng thủ đô Italia có tuyết là 25 năm trước đây.

Tuyết được dự báo sẽ tăng thêm trước khi giảm bớt vào thứ Bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG