Trung Quốc sẵn sàng vượt qua những căng thẳng với Hoa Kỳ

Trung Quốc sẵn sàng vượt qua những căng thẳng với Hoa Kỳ

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc ngày hôm nay nói rằng Bắc Kinh và Hoa Kỳ nên vượt qua những căng thẳng gần đây và cùng hợp tác với nhau để đưa mối quan hệ trở lại bình thường.

Phát biểu trước các phóng viên bên lề kỳ họp thường niên của quốc hội Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì nhắc lại việc Trung Quốc phản đối thương vụ bán vũ khí của Hoa Kỳ cho Đài Loan và cuộc gặp của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama với Đức Đạt Lai Lạt Ma hồi tháng trước.

Ông Dương nói rằng những vụ việc này đã làm xáo trộn nghiêm trọng các mối quan hệ song phương.

Nhà ngoại giao Trung Quốc nói rằng trách nhiệm để cho quan hệ trở nên căng thẳng không thuộc về phía Trung Quốc.

Ông Dương nói rằng Hoa Kỳ nên tôn trọng những lợi ích cơ bản của Trung Quốc đối với Đài Loan và Tây Tạng. Ông nói thêm rằng ông tin là Washington hiểu rất rõ những lợi ích và mối quan ngại to lớn đó của Trung Quốc.

Trung Quốc đã đình chỉ các hoạt động trao đổi quân sự với Hoa Kỳ hồi tháng Giêng sau khi Washington loan báo thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan trị giá 6,4 tỷ đôla.

Bắc Kinh cũng đe dọa trừng phạt bất cứ công ty Mỹ nào có liên hệ với thỏa thuận này tuy nhiên họ chưa thực hiện bất cứ hành động nào chống lại những công ty này.