Đường dẫn truy cập

Quốc hội Trung Quốc khai mạc phiên họp thường niên


Ngày khai mạc phiên họp Quốc hội Trung Quốc tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh
Ngày khai mạc phiên họp Quốc hội Trung Quốc tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh

Cơ quan lập pháp Trung Quốc đã khai mạc phiên họp thường niên ngày hôm nay, với trọng tâm hướng vào việc duy trì tăng trưởng kinh tế và tăng chi ngân sách cho các dự án xã hội và nông thôn nhằm giải quyết những vấn đề nảy sinh từ tình trạng mất cân bằng thu nhập. Thông tín viên Stephanie Ho gởi về bài tường trình chi tiết từ Bắc Kinh.

Như thông lệ hàng năm, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã khai mạc kỳ họp kéo dài 10 ngày của cơ quan lập pháp Trung Quốc, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc.

Trong bài diễn văn khai mạc khá dài đọc trước gần 3.000 đại biểu đến từ khắp cả nước, ông Ôn Gia Bảo đã đề cập đến những thành tích mà chính phủ đã đạt được và những điều họ hy vọng sẽ hoàn thành trong tương lai

Ông Ôn Gia Bảo nói rằng cải thiện phúc lợi của người dân là mục tiêu căn bản của sự phát triển kinh tế. Ông nói rằng nâng cao đời sống của người dân sẽ bảo đảm duy trì sự thúc đẩy phát triển kinh tế, một nền tảng vững chắc cho tiến bộ xã hội và ổn định lâu dài.

Trung Quốc đang phải đối mặt với khoảng cách chênh lệch giàu nghèo đáng kể và đang ngày càng gia tăng và chính phủ Trung Quốc đã tìm cách bảo đảm với các thành phần nghèo hơn trong xã hội rằng họ cũng sẽ được hưởng lợi từ sự chuyển đổi của Trung Quốc. Các kinh tế gia cho rằng sự bất bình đẳng về thu nhập đã ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nội địa.

Để giải quyết vấn đề này, ông Oân Gia Bảo đã đưa ra kế hoạch chi tiết trong việc tăng cường chi tiêu cho khu vực nông thôn và các dự án xã hội ở mức cao hơn khoản tăng đã được loan báo trước đó trong ngân sách quốc phòng năm nay.

Chính phủ cũng nhận thấy mối quan ngại của nhiều người dân Trung Quốc vốn lo lắng về giá nhà cao, tệ nạn tham nhũng của các giới chức, việc thu hồi đất đai và tình trạng thất nghiệp.

Ông Ôn Gia Bảo gọi năm 2009 là một năm khó khăn cho nền kinh tế Trung Quốc bởi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Mặc dù vậy, Trung Quốc đã đạt được một mức độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong năm ngoái với 8,7%. Ông nói rằng Trung Quốc đang nhắm tới mức tăng trưởng kinh tế 8% trong năm nay, là mức sẽ đưa Trung Quốc tới chỗ thay thế Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sau Hoa Kỳ.

Về mặt đối ngoại, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng nước ông sẽ tiếp tục đóng một vai trò quốc tế.

Ông Ôn Gia Bảo nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động ngoại giao về biến đổi khí hậu và hợp tác năng lượng. Oâng nói rằng Trung Quốc cũng sẽ tìm cách đóng một vai trò tích cực trong việc tìm kiếm điều mà ông gọi là “những giải pháp thích hợp” cho những vấn đề nóng và những vấn đề toàn cầu.

Trung Quốc có quan điểm khác biệt với Hoa Kỳ và Châu Âu về vấn đề biến đổi khí hậu và việc áp đặt thêm các biện pháp chế tài đối với Iran vì chương trình hạt nhân của nước này cũng như vấn đề tiền tệ của Trung Quốc, vốn bị các nhà chỉ trích cho rằng được giữ ở mức thấp để đem lại cho Trung Quốc lợi thế cạnh tranh thương mại không công bằng.

Kỳ họp này của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn Quốc Trung Quốc sẽ kết thúc vào ngày 14 tháng 3, khi Thủ tướng Ôn Gia Bảo sẽ trả lời câu hỏi của các phóng viên trong một cuộc họp báo thường niên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG