Giá cả tiếp tục tăng cao ở Trung Quốc

  • Stephanie Ho

Khách mua sắm tìm mua các mặt hàng giá rẽ

Mức tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý đầu năm nay giảm đôi chút, trong khi giá cả lên đến mức cao nhất từ gần 3 năm.

Ông Thịnh Lai Vận thuộc Tổng Cục Thống Kê Trung Quốc, nói với các phóng viên rằng chính phủ hài lòng về mức tăng trưởng kinh tế trong 3 tháng đầu năm nay.

Ông Thịnh nói rằng nền kinh tế quốc gia duy trì mức tăng trưởng nhanh và đều đặn, và đã có một khởi đầu rất tốt đẹp. Ông cho biết tổng sản phẩm quốc dân ghi nhận được mức gia tăng trong một năm là 9,7%.

Mức này thấp hơn một chút so với mức tăng trưởng 9,8% ghi nhận được trong quý trước. Đồng thời, ông Thịnh cho biết tình trạng giá cả tăng cao vẫn tiếp tục.

Ông Thịnh nói trong quý đầu năm nay, giá tiêu thụ nói chung tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái với mức tăng 4,9% tại thành thị so với 5,5% tại các vùng nông thôn. Ông cho biết giá thực phẩm tăng 11 phần trăm.

Chỉ số giá tiêu thụ của Trung Quốc trong tháng 3 tăng 5,4%, là mức cao nhất trong 32 tháng.

Các giới chức chính quyền Cộng sản Trung Quốc lo ngại về tình trạng tăng giá bởi vì nếu trở nên quá trầm trọng thì nó có thể châm ngòi cho sự bất ổn xã hội.

Nhiều gia đình Trung Quốc chi một phần lớn tiền vào thực phẩm vì thế giá các mặt hàng thực phẩm gia tăng là điều cực kỳ nghiêm trọng.

Một nhân viên phát thư 23 tuổi tên là Trương Hải Siêu nói anh ta cảm thấy sức ép.

Anh Trương nói tình hình chưa đến mức không chịu đựng nổi, nhưng những người như anh rõ ràng cảm thấy là giá cả tăng liên tục. Anh cho biết cứ vài tháng lại thấy giá mới cho những vật dụng mà anh muốn mua.

Chính phủ Trung Quốc đã tăng lãi suất 4 lần kể từ tháng 10 năm ngoái và tiến hành các biện pháp khác để làm hạ giá cả.