Đường dẫn truy cập

LHQ: Cần có các biện pháp khẩn về giá cả thực phẩm ở châu Á


Tuy giá gạo có sụt ở một số nơi, giá gạo so với một năm trước đây vẫn cao hơn 27% ở Bangladesh, 25% ở Trung Quốc và 40% ở Việt Nam và Lào
Tuy giá gạo có sụt ở một số nơi, giá gạo so với một năm trước đây vẫn cao hơn 27% ở Bangladesh, 25% ở Trung Quốc và 40% ở Việt Nam và Lào

Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc nói rằng giá cả thực phẩm ở châu Á vẫn ở mức cao mặc dầu có sụt giảm một thời gian ngắn trong tháng 4. Các giới chức hối thúc các chính phủ có các biện pháp thận trọng để ngăn chặn các hành động có thể đẩy giá cả tăng cao, theo ghi nhận của thông tín viên VOA Daniel Schearf tại Bangkok trong bài tường thuật sau đây.

Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc FAO nói rằng giá bán lẻ lúa mì và gạo ở châu Á đã sụt giảm nhẹ vào tháng 4, lần đầu tiên trong 9 tháng.

FAO nói giá gạo, là thực phẩm chính ở châu Á, đã sụt 2% tại Campuchia và Sri Lanka, và khoảng nửa phần trăm ở Bangladesh.

Tại Ấn Độ, giá lúa mì sụt 7%.

Nhưng FAO cho rằng nguyên do của sự sụt giá thực phẩm là do giá dầu thô bất chợt sụt mạnh trong một thời gian ngắn.

Tuy giá có sụt ở một số nơi, giá gạo so với một năm trước đây vẫn cao hơn 27% ở Bangladesh, 25% ở Trung Quốc và 40% ở Việt Nam và Lào.

Đại diện FAO ở khu vực châu Á-Thái bình dương, ông Hiroyuki Konuma hôm nay nói với các phóng viên rằng giá thực phẩm khắp khu vực vẫn còn cao và gây thiệt hại nhiều nhất cho người nghèo.

Ông Konuma nói: “Do đó, tác động tiêu cực của sự tăng vọt giá bán lẻ các mặt hàng thực phẩm, nhất là lương thực chính như gạo và lúa mì, ảnh hưởng đến các hộ gia đình nghèo chi tới 70% thu nhập cho thực phẩm.”

Giá thực phẩm trên thế giới đã lên đến mức cao kỷ lục vào tháng 2 vào lúc giá dầu thô bị đẩy lên cao vì tình hình bất ổn chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi.

Giá dầu luôn liên hệ mật thiết đến gia thực phẩm qua chi phí chuyên chở và chế biến.

Ông Kunoma nói các nước cần phải tiến hành các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn sự tái diễn một cuộc khủng hoảng giá thực phẩm như năm 2008, khi giá một số lương thực chính tăng gấp đôi chỉ trong vài tháng. Ông đề nghị các nước lập những mạng lưới an toàn xã hội cho người nghèo và các kho dự trữ lương thực khẩn cấp.

Ông Kunoma nói tiếp: “Và, cải thiện sự sẵn sàng cung cấp an toàn thực phẩm và thông tin thị trường. Đây là một trong các yếu tố gây ra tình trạng đầu cơ không cần thiết và thu mua hoảng loạn.”

FAO dự kiến sản lượng gạo trong năm 2011 sẽ tăng khoảng 2%, nhưng sản lượng lúa mì sẽ sụt giảm chút ít.

Ông Konuma nói bất kể giá cả tăng cao, sản lượng thực phẩm dự kiến sẽ đáp ứng được nhu cầu thị trường toàn cầu nhưng vẫn thiếu so với Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc là giảm tỷ lệ thiếu ăn xuống phân nửa vào năm 2015.

Ngân hàng Thế giới nói kể từ tháng 10, giá thực phẩm tăng cao đã đẩy hơn 40 triệu người vào vòng nghèo khó cùng cực.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG