Các vụ tấn công khủng bố ở Afghanistan ngày càng táo bạo hơn

Người bị thương được đưa ra khỏi hiện trường vụ đánh bom bên ngoài Tòa án tối cao ở thủ đô Kabul hôm 11/6/2013.

Các vụ tấn công khủng bố ở Afghanistan dường như trở nên táo bạo hơn trong những ngày gần đây. Phe Taliban cũng nhắm mục tiêu ngày càng nhiều hơn vào thường dân, kể cả trẻ em. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Một tay đánh bom tự sát đã tự cho nổ tung mình ngay bên ngoài tòa nhà Tối cao Pháp viện ở thủ đô Kabul của Afghanistan, gây thiệt mạng cho 17 người và làm gần 40 người khác bị thương.

Trưởng ban Ðiều tra Hình sự Cảnh sát Kabul Mohammad Zahir nói:

“Có cả trẻ em và phụ nữ trong số những người tử nạn và bị thương, tất cả những người đã thiệt mạng và bị thương đều là thường dân và không có nhân viên quân sự nào trong số nạn nhân.”

Hôm qua, Liên Hiệp Quốc cho hay số thường dân tử vong ở Afghanistan đã tăng gần 25 phần trăm so với cùng thời gian năm ngoái.

Ðặc sứ Liên Hiệp Quốc về Afghanistan Jan Kubis nói có hơn 3,000 người ở Afghanistan đã thiệt mạng hay bị thương kể từ đầu năm nay, đa số dưới tay các phần tử nổi dậy.

Ông Kubis nói: “Ðiều đáng quan ngại hơn nữa là sự kiện trẻ em chiếm 21 phần trăm trong tổng số thường dân chết hay bị thương trong năm 2013. Con số này tăng 30 phần trăm so với năm 2012 và tăng 34 phần trăm so với năm 2011.”

Cũng trong ngày hôm qua, các phần tử nổi dậy đã phục kích một đoàn công voa của NATO chở hàng xuyên qua tỉnh Ghazni miền đông Afghanistan, gây thiệt mạng cho ít nhất 2 cảnh sát viên và 2 người lái xe.

Hôm thứ hai, các giới chức Afghanistan cho biết phe Taliban đã chặt đầu 2 thiếu niên ở tỉnh Kandahar miền nam vì cáo buộc các em làm gián điệp.

Nhưng các vụ tấn công nhắm vào các mục tiêu NATO và chính phủ Afghanistan còn đang trở nên táo bạo hơn nữa. Hôm thứ hai, các phần tử nổi dậy đã tấn công phi trường quốc tế Kabul bằng súng phóng lựu và súng máy.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel hôm qua tuyên bố những cắt giảm chi tiêu quân sự sẽ không ảnh hưởng đến lực lượng Hoa Kỳ đang phục vụ ở Afghanistan.

Ông Hagel nói: “Ðặc biệt, ngân sách này giúp Bộ Quốc Phòng hỗ trợ cho các binh sĩ còn đang chiến đấu ở Afghanistan.”

Nhưng Hoa Kỳ dự tính triệt thoái toàn bộ binh sĩ vào năm 2014 ra khỏi quốc gia Nam Á này, nơi tính đến nay đã có gần 2,100 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng.

Các chuyên gia phân tích nói phe Taliban đang thử nghiệm xem liệu lực lượng an ninh Afghanistan có sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm khi binh sĩ Hoa kỳ rút đi vào năm tới hay không.