Các nhà hoạt động: Nhóm IS bắt cóc 220 người Assyria

  • Selah Hennessy

Ngôi nhà thờ trong làng người Assyria Abu Tina, nơi nhóm Nhà nước Hồi giáo chiếm, 25/2/15

Có ít nhất 220 người Thiên Chúa Giáo Assyria đã bị bắt cóc ở vùng đông bắc Syria trong những ngày gần đây, theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết hôm thứ Năm.

Giám đốc tổ chức Đài Quan Sát, ông Rami Abdurrahman nói với VOA rằng các chiến binh Nhà Nước Hồi Giáo đã tấn công 11 ngôi làng Assyria ở khu vực Tal Tamr của tỉnh Hassakeh trong ba ngày qua, bắt đi 220 tù nhân. Ông cho biết họ hiện đã bị chuyển đến vùng núi Abd al-Asiz, nơi họ vẫn đang bị cầm giữ.

Chuyên gia của trường đại học London về Ki-tô giáo Đông phương, bà Erica Hunter cho biết bà không lạc quan về số phận của những người bị bắt cóc. Bà Hunter nói:

“Tôi chắc rằng họ có thể sẽ giết những thanh niên trẻ, học có xu hướng làm điều đó, đặc biệt nếu các thanh niên có liên quan đến bất cứ lực lượng dân quân nào, và có những người Công giáo đang tham gia với người Kurds”.

Bà nói thêm:

“Phụ nữ sẽ có số phận của những gì chúng ta thấy ở đế chế Roma là bị bán đi làm nô lệ như những thê thiếp tình dục”.

Thiểu số tôn giáo

Nhóm Nhà Nước Hồi Giáo đã nhắm mục tiêu vào các thiểu số tôn giáo bằng các vụ bắt cóc và giết người trong suốt quá trình mở rộng ra khắp miền bắc Iraq và Syria. Tháng trước ở Libya chẳng hạn, 20 thành viên của thiểu số Thiên Chúa giáo Coptic của Ai Cập đã bị các chiến binh Nhà Nước Hồi Giáo giết chết.

Thêm vào với các vụ bắt có ở Syria, các nhà hoạt động cho biết nhiều cư dân trong vùng đã phải bỏ trốn khỏi nhà đến các thành phố chính của Hassakeh và Qamishli.

Các chiến binh người Kurd, được hỗ trợ bởi các vụ không kích nhiều ngày của quân đội liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu, cũng đang giao tranh với các chiến binh trong khu vực.

Bà Hunter cho biết một số người Assyria đã tự tham gia cùng các dân quân người Kurd, mang lấy vũ khí trong một nỗ lực nhằm bảo vệ các cộng đồng của họ chống lại những kẻ khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo, được gọi là Daesh.

Đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi thả ngay lập tức những người Thiên Chúa Giáo Assyria đã bị bắt cóc.

Lịch sử bách hại

Ông Madawi Al-Rasheed, giáo sư tại Trung tâm Trung Đông của Trường đại học Kinh tế London, cho biết những người Assyria đã phải chịu đựng một lịch sử bách hại lâu dài.

Hơn một nửa triệu người Assyria đã bị giết chết từ năm 1914 – 1918 trong cuộc diệt chủng Armenia, ở nơi bây giờ là Thổ Nhĩ Kỳ. Tại Iraq, họ đã trải qua cuộc xung đột giáo phái mới kể từ khi Saddam Hussein bị lật đổ vào năm 2003.

Bà Al-Rasheed cho biết các chiến binh Nhà Nước Hồi Giáo đã liên tục nhắm vào những người thiểu số ở Iraq và Syria, và thường tách người Thiên Chúa Giáo ra để đàn áp.

Bà nói:

“Có một chương trình thanh trừng sắc tộc, loại bỏ sự đa dạng và làm cho người nào cũng giống nguời nào. Vì vậy, những người thiểu số thấy mình bị ép ra khỏi các vùng lãnh thổ dưới sự kiểm soát của IS”.