Đường dẫn truy cập

Vụ ‘John Thánh chiến’ đặt ra nhiều câu hỏi về lực lượng an ninh Anh Quốc


Thủ tướng Anh David Cameron nói ông không thể bình luận về các trường hợp cụ thể, nhưng nhấn mạnh rằng Anh quốc sẽ làm hết sức mình để ngăn chặn các mối đe dọa về an ninh
Thủ tướng Anh David Cameron nói ông không thể bình luận về các trường hợp cụ thể, nhưng nhấn mạnh rằng Anh quốc sẽ làm hết sức mình để ngăn chặn các mối đe dọa về an ninh

Thủ tướng Anh David Cameron đã từ chối xác nhận danh tính của “John Thánh chiến”, chiến binh của Nhà nước Hồi giáo đã bị điểm mặt là một người lập trình máy tính từ London, trong các bản tin của các hãng tin quốc tế.

Suốt nhiều tháng qua, nhân vật này đã xuất hiện trên các video chặt đầu con tin của IS với những lời lẽ lên án phương Tây.

Khi được hỏi ngày hôm nay rằng liệu ông có thể xác minh phần tử chủ chiến đó có phải là Mohammed Emwazi, công dân Anh sinh ra ở Kuwait, hay không, ông Cameron nói ông không thể bình luận về các trường hợp cụ thể, nhưng nhấn mạnh rằng Anh quốc sẽ làm hết sức mình để ngăn chặn các mối đe dọa về an ninh.

Từ Wales, ông Cameron tuyên bố, “khi có bất kỳ ai trên thế giới thực hiện những tội ác kinh khủng và ghê tởm đối với các công dân Anh, thì chúng tôi sẽ làm hết sức có thể với sự tham gia của cảnh sát và các lực lượng, và mọi lực lượng hiện có thể truy tìm những kẻ đó và chặn đứng hành động của chúng. Đó là một ưu tiên hàng đầu đối với chúng tôi”.

Các quan chức tình báo Mỹ hôm qua đã xác nhận rằng người đàn ông xuất hiện trên một số đoạn video chặt đầu các con tin tên là Emwazi.

Một giới chức an ninh cấp cao của Anh nói với tờ The New York Times rằng Emwazi đã bị nhận dạng được “một thời gian”, nhưng chính quyền London không tiết lộ tên của người này vì các lý do an ninh.

Lực lượng an ninh Anh từng hay biết nhân vật này, và hiện có các câu hỏi đặt ra là tại sao họ không ngăn chặn ông ta tới Syria.

Nhóm thúc đẩy các quyền tự do dân sự có trụ sở ở London có tên gọi CAGE cho biết tình báo Anh đã chặn Emwazi ở Tanzania năm 2009.

Theo lãnh đạo của tổ chức này, những hành động sau đó của cơ quan an ninh rồi kế hoạch tuyển mộ ông ta làm người mật báo đã đẩy Emwazi vào vòng tay của Nhà nước Hồi giáo.

Nếu Emwazi được xác nhận chính là “John Thánh chiến” thì ông ta chịu trách nhiệm gây ra ít nhất 7 cái chết của công dân nước ngoài.

Các nhà phân tích nói rằng các đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố sẽ đặt câu hỏi rằng liệu Anh Quốc đã hành động đủ mạnh để xử lý vấn đề cực đoan hóa ở trong nước cũng như ngăn chặn các chiến binh từ nước này tới gia nhập Nhà nước Hồi giáo hay chưa.

"John Thánh chiến" xuất hiện trong các video chặt đầu con tin

Vụ IS chặt đầu phóng viên đã được xác nhận
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:16 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG