Đường dẫn truy cập

Tài chính của Nhà nước Hồi giáo sẽ suy giảm nếu không chiếm thêm được lãnh thổ


Chiến binh nhóm Nhà nước Hồi giáo trong thành phố Musul, Iraq, 23/6/14
Chiến binh nhóm Nhà nước Hồi giáo trong thành phố Musul, Iraq, 23/6/14

Theo một phúc trình mới của một tổ chức nghiên cứu tài chính của khủng bố của Pháp, nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo sẽ chứng kiến các nguồn ngân quỹ của tổ chức này suy giảm nếu không thể chiếm thêm các phần lãnh thổ nữa.

Báo cáo của tổ chức có tên gọi Financial Action Task Force (FATF) cũng cảnh báo rằng cần phải hành động nhiều hơn nữa trên toàn cầu nhằm chặn đứng nguồn tiền hỗ trợ Nhà nước Hồi giáo, tổ chức kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ lớn của Iraq và Syria.

Theo phúc trình công bố hôm nay, nhóm cực đoan Hồi giáo thuộc phe Sunni này đã “có một phần lớn nguồn tài chính thông qua các hoạt động tội phạm và tống tiền tại địa phương trong vùng lãnh thổ mà tổ chức này hoạt động”.

Phúc trình nhận định tiếp rằng điều đó “đặt ra các thách thức khác biệt đối với cộng đồng quốc tế, nhưng cũng cho thấy tổ chức này sẽ bị giảm tài chính nếu không thể tìm ra một nguồn tài chính khác cũng như chiếm thêm được các vùng lãnh thổ mới”.

Nhóm cực đoan này đã chiếm các mỏ dầu, cướp ngân hàng, tống tiền nông dân, thực hiện các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc hoặc thu hút đóng góp từ các công dân nước ngoài để có tiền phục vụ cho các hoạt động tàn bạo của mình.

Theo FATF, các phương pháp gây quỹ này đã rất hiệu quả, và tổ chức này ước tính rằng Nhà nước Hồi giáo đã tiếp cận được nửa tỷ đôla tiền mặt tại các ngân hàng nhà nước vào cuối năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG