Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hứa yểm trợ quân sự cho Israel

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói chuyện tại cuộc họp báo ở Tel aviv, 22/4/13

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã đảm bảo với Israel là chính phủ Hoa Kỳ cam kết giữ vững sức mạnh quân sự của Israel tại Trung Đông.

Lời cam kết của ông Hagel được đưa ra sau cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon hôm thứ Hai, vào ngày thứ nhì của chuyến đi kéo dài một tuần lễ của ông tại vùng này.

Ông Hagel nói chính quyền Obama “cam kết cung cấp cho Israel những yểm trợ cần thiết để Israel duy trì sự vượt trội về quân sự đối với bất cứ nước nào hay bất cứ liên minh quốc gia nào trong vùng.”

Israel là chặng dừng chân đầu tiên của ông Hagel trong chuyến đi Trung Đông chú trọng đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, cuộc nội chiến Syria và hệ quả chính trị của vùng này từ “Mùa Xuân Ả Rập”.

Bộ trưởng Hagel nói chính phủ Hoa Kỳ sẽ cho phép Israel mua các phi đạn tiên tiến của Hoa Kỳ dùng để triệt hạ hệ thống phòng không, radar cho máy bay phản lực chiến đấu, máy bay tiếp tế nhiên liệu trên không và máy bay vận tải có rô-to nghiêng và có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.