Đường dẫn truy cập

Mỹ sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động nào của Bắc Triều Tiên


Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel.
Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói rằng Bắc Triều Tiên đã trượt tới rất gần với một lằn ranh nguy hiểm, qua những lời lẽ và hành động hiếu chiến, hành động và lời lẽ của họ không giúp xoa dịu một tình huống sôi sục. Ông nói tiếp:

“Tôi tin chắc chắn rằng Hoa Kỳ và tất cả các đồng minh của Hoa Kỳ muốn thấy những lời lẽ đó cần được hạ thấp, những hành động đó cần được hủy bỏ. Nếu điều đó không xảy ra, Hoa Kỳ được chuẩn bị đầy đủ để đối phó với bất kỳ tình huống nào, trước bất kỳ hành động nào mà Bắc Triều Tiên có thể đưa ra hoặc bất kỳ sự khiêu khích nào mà họ có thể kích động."

Phát biểu được đưa ra chiều thứ Tư, khi ông loan báo ngân sách của bộ quốc phòng, mà ông nói là phản ánh tình trạng tài chính bất định của bộ này.

Ông Hagel nói rằng kế hoạch chi tiêu 526 tỉ đôla cho tài khóa tới sẽ bao gồm giảm bớt đội ngũ nhân viên dân sự, ngưng mua các loại vũ khí chứng tỏ không hiệu quả, và có thể là đóng cửa một số căn cứ.

“Thực tế của tình hình tài khóa buộc chúng ta phải chọn những quyết định khó khăn đã được hoãn lại trước đây. Càng hoãn lại bao nhiêu, chúng ta sẽ khó thực hiện bấy nhiêu, nhất là trước tình hình bất định vẫn còn về mức độ chi tiêu quốc phòng trong tương lai.”

Tuy nhiên, kế hoạch này lại tăng chi cho những chuyện như tàu ngầm loại tấn công và an ninh mạng, cả hai là những thành tố quan trọng cho chính sách tái cân bằng của chính phủ Obama tại châu Á Thái Bình Dương.

Một số nhà phân tích cảnh báo vấn đề tiền bạc giảm bớt của bộ quốc phòng đang làm xói mòn niềm tin về nước Mỹ ở nước ngoài.

Nhà phân tích quốc phòng Travis Sharp thuộc Center for a New American Security ở Washington cho biết:

“Tôi cho rằng các giảm bớt chi tiêu quốc phòng sẽ làm một số đồng minh và đối thủ tiềm năng của chúng ta đặt vấn đề liệu chúng ta có thực sự làm những gì chúng ta nói chúng ta sẽ làm hay không.”
XS
SM
MD
LG