Đường dẫn truy cập

Mỹ bố trí các đơn vị phòng thủ phi đạn ở đảo Guam


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel.
Ngũ Giác đài quyết định bố trí các đơn vị phòng thủ phi đạn trên đảo Guam ở Thái Bình Dương để ứng phó với những mối đe dọa của Bắc Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói rằng những lời lẽ của Bắc Triều Tiên tạo ra một mối nguy hiểm thật sự và rõ ràng - và tình hình này có lẽ sẽ không được cải thiện trong thời gian sắp tới. Thông tín viên Luis Ramirez của đài VOA tại Ngũ Giác đài có bài tường thuật sau đây.

Trong lúc những lời đe dọa từ Bắc Triều Tiên mỗi ngày một trở nên hung hăn hơn, các nhân vật lãnh đạo quân đội Mỹ cho biết họ sẵn sàng ứng phó với bất kỳ hành động nào của Bình Nhưỡng nhắm vào Hoa Kỳ và các nước đồng minh.

Ngũ giác đài đang đưa tới đảo Guam các đơn vị phòng thủ phi đạn tối tân. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Washington sẽ làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ quyền lợi của mình.

Guam là một trong những nơi mà Bắc Triều Tiên đã dọa tấn công, cùng với Nam Triều Tiên, Haiwaii và lục địa Hoa Kỳ.

Đó có thể chỉ là những lời đe dọa suông, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói rằng Hoa Kỳ không thể làm ngơ.

Bản đồ đảo Guam ở Thái Bình Dương.
Bản đồ đảo Guam ở Thái Bình Dương.
Ông Hagel nói: "Chúng tôi xem xét những lời đe dọa này một cách nghiêm túc. Chúng tôi phải xem xét những lời đe dọa một cách nghiêm túc. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có những đáp ứng thận trọng, có trách nhiệm và nghiêm túc đối với những lời đe dọa đó."

Hoa Kỳ đang thực hiện những cuộc thao dượt hỗn hợp thường lệ với Nam Triều Tiên. Nhưng các lực lượng Mỹ hồi gần đây đã tăng cường sự phô diễn năng lực, qua việc phái các loại oanh tạc cơ đường trường, kể cả các loại máy bay tàng hình B-2, bay thẳng từ lục địa Mỹ tới Nam Triều Tiên. Hải quân Mỹ cũng triển khai tới khu vực này các khu trục hạm có khả năng bắn rơi phi đạn địch.

Đối với các giới chức Mỹ, vấn đề then chốt là làm thế nào để né tránh những sự tính toán sai lầm, mà trong trường hợp xấu nhất, có thể làm bùng ra một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Ông Hagel nói: "Chỉ cần sai lầm một lần là đủ chết, và tôi không muốn là vị bộ trưởng quốc phòng sai lầm một lần."

Các giới chức Mỹ nói rằng việc bố trí các đơn vị phòng thủ phi đạn ở đảo Guam có mục đích tăng cường năng lực của các lực lượng Mỹ trong khu vực – nhằm đề phòng trường hợp Bắc Triều Tiên thực hiện những lời hăm dọa của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG