Đường dẫn truy cập

Việc Mỹ bán võ khí cho Israel chuyển đến Iran một 'tín hiệu rõ ràng'


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel phát biểu khi ông đến thăm viện bảo tàng về diệt chủng Yad Vashem Holocaust ở Jerusalem, 21/4/13
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel phát biểu khi ông đến thăm viện bảo tàng về diệt chủng Yad Vashem Holocaust ở Jerusalem, 21/4/13
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói rằng thỏa thuận bán vũ khí lớn giữa Mỹ và Israel chuyển một “dấu hiệu rõ ràng” cho Iran rằng hành động quân sự sẽ có thể được sử dụng để ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân.

Ông Hagel đã nói với các phóng viên báo chí, hôm Chủ nhật, khi ông đáp phi cơ đến Israel để hoàn tất thỏa thuận bán các võ khí tiên tiến của Hoa Kỳ trong đó có các phi đạn được thiết kế để tiêu diệt hệ thống phòng không, máy bay tiếp nhiên liệu trên không, và máy bay chở binh sĩ của địch quân.

Israel có thể sử dụng các võ khí đó để tấn công chương trình hạt nhân của Iraq, mà Israel nói rằng nhằm sản xuất các võ khí đe dọa sự hiện hữu của nước này.

Trong khi đó Iran nhất mức nói rằng chương trình hạt nhân của họ nhằm mục tiêu hòa bình.

Trả lời câu hỏi của một nhà báo rằng liệu thỏa thuận bán võ khí giữa Hoa Kỳ và Israel có cho thấy rằng một trong 2 nước đồng minh có thể sử dụng biện pháp quân sự đối với chương trình hạt nhân của Iran hay không, ông Hagel nói rằng “Tôi không nghĩ rằng có bất cứ nghi vấn nữa đó là một tín hiệu rất rõ ràng thêm nữa đối với Iran.”

Ông Hagel nói rằng không có sự bất đồng giữa Hoa Kỳ và Israel về mục tiêu ngăn chặn Iran có võ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng có lẽ có “một số khác biệt” về thời điểm của hành động, “khi nào và nếu” Iran quyết định sản xuất một quả bom hạt nhân.

Ông Hagel khẳng định lập trường của Hoa Kỳ rằng Israel có quyền phòng thủ và tự vệ trước các mối đe dọa. Ông cũng nói rằng vẫn còn thời gian cho hoạt động ngoại giao và các biện pháp chế tài quốc tế nhằm giải quyết cuộc tranh chấp về vấn đề hạt nhân của Iran một cách hòa bình.

Ông Hagel thực hiện chuyến đi thăm Israel đầu tiên từ khi ông trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ vào năm nay. Ông đã đến thăm viện bảo tàng về diệt chủng Yad Vashem Holocaust của Israel. Ông nói vụ diệt chủng là một thực tế đau lòng và rằng thế giới phải chuẩn bị cho “các thế hệ tương lai hiểu rõ” rằng “không bao giờ để nó tái diễn”.

Ông Hagel sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Yaalaon và Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong những ngày tới, trước khi đi thăm 4 nước đồng minh khác của Hoa Kỳ trong vùng là Ai Cập, Jordan, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.

Trong chuyến công du này, theo dự kiến ông Hagel sẽ hoàn tất thêm 2 thỏa thuận bán võ khí của Hoa Kỳ, trong đó có thỏa thuận bán các phản lực cơ F-16 cho Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Tổng trị giá các thỏa thuận bán võ khí của Hoa Kỳ cho Israel, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất vào khoảng 10 tỉ đôla

VOA Express

XS
SM
MD
LG