Bahrain hủy bỏ kế hoạch giải tán đảng đối lập

Sheikh Ali Salman, người lãnh đạo đảng đối lập al-Wefaq, đảng có nhiều thế lực nhất trong phe đối lập gồm 7 đảng ở Bahrain

Đối mặt với sự chỉ trích của quốc tế, các nhà lãnh đạo Bahrain thuộc khối người Hồi giáo Sunni hôm nay đã từ bỏ kế hoạch giải tán đảng đối lập lớn nhất nước của phe Hồi giáo Shia.

Bộ Tư pháp và Hồi giáo Sự vụ hôm qua cho biết họ đã nộp đơn kiện chống lại đảng Wefaq và một đảng nhỏ khác của phe đối lập sau nhiều tuần lễ xảy ra những vụ biểu tình do người Shia cầm đầu ở vương quốc vùng Vịnh Ba tư này.

Nhưng ngày hôm nay, sau khi có sự chỉ trích của các nước trong đó có Hoa Kỳ, hãng thông tấn Bahrain của nhà nước nói rằng giới hữu trách đang chờ kết quả cuộc điều tra về đảng Wefaq trước khi hành động.

Wefaq là đảng có nhiều thế lực nhất trong phe đối lập gồm 7 đảng ở Bahrain. Họ chiếm 18 ghế trong quốc hội gồm 40 đại biểu.

Tháng trước các đại biểu thuộc đảng này đã rút khỏi quốc hội để phản đối sự đàn áp của chính phủ đối với người biểu tình.

Trong khi đó, Iran hôm nay yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc bảo vệ cho những nhân vật tranh đấu thuộc phe đối lập ở Bahrain.

Trong một văn thư gởi cho Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon, ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi yêu cầu Hội đồng Bảo an “có hành động nghiêm túc và tức thời” để ứng phó với việc Bahrain dùng sức mạnh quân sự để trấn áp những đòi hỏi của người dân.